พลิกโฉมอสังหาฯสีลม ย่านธุรกิจดั้งเดิมสู่นิวลุคทำเลหมื่นล้านกลางเมือง

02 ส.ค. 2565 | 09:33 น.

เจาะทำเล “สีลม” แหล่งเศรษฐกิจ ที่อยู่อาศัยกลางเมือง กำลังกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากทุนใหญ่ ดุสิต นายณ์ เอสเตท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ผุดโปรเจ็ค หมื่นล้านกลางกรุง พร้อมแรงหนุน“สมาคมเรารักสีลม”  13 ผู้ประกอบการย่านสีลม จับมือเติบโตไปด้วยกัน

 

 “สีลม” พื้นที่กลางเมืองที่แวดล้อมด้วยแหล่งงาน ที่พักอาศัย และเศรษฐกิจการค้า แม้ว่าบรรยากาศและความคึกคักในพื้นที่จะได้รับผลกระทบไปบ้างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จากนี้ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป ทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจ และสังคม ในด้านศักยภาพของทำเล “สีลม” เป็นหนึ่งในทำเลที่ราคาพุ่งสูงสุด จากประกาศกรมธนารักษ์

 

 

ราคาประเมินที่ดิน 2565 พบว่า ถนนสีลม มีราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ 700,000-1,000,000 บาท/ตารางวา ส่วนมิติทางสังคม“สมาคมเรารักสีลม” กลุ่มผู้ประกอบการย่านสีลมที่จับมือกันพัฒนาในเชิงพื้นที่ก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามอง

 

 

              

 

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA ระบุว่า สีลม เป็นทำเลที่เหมาะทั้งการอยู่อาศัย การทำงาน และการใช้ชีวิตในสไตล์คนเมือง ด้วยจุดเด่นของพื้นที่ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม ทั้งระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT

 

 

โดยจากพื้นที่สีลม สามารถเดินทางสู่ย่านสำคัญต่าง ๆ ของกรุงเทพฯได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังเป็นทำเลธุรกิจและศูนย์กลางด้านการเงิน ซึ่งมีความพร้อมของสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการใช้ชีวิตและทำงานในเมือง

พลิกโฉมอสังหาฯสีลม ย่านธุรกิจดั้งเดิมสู่นิวลุคทำเลหมื่นล้านกลางเมือง

 

‘สีลม’ ถนนสายเศรษฐกิจที่กำลังจะเปลี่ยนไป

 

             

  ความคึกคักในพื้นที่ “สีลม” กำลังจะกลับมาภายหลังกลุ่มทุนขนาดใหญ่ประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการ  เริ่มที่โครงการ พาร์ค สีลม (Park Silom) ของบริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เป็นการจับมือกันระหว่าง นายณ์ เอสเตท และ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

 

ผลักดันโครงการอาคารสำนักงานและร้านค้าเชิงพาณิชย์ (Mixed-use) พัฒนาภายใต้แนวคิด New Breed of Silom ที่พร้อมให้บริการครบวงจร ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตในการทำงานและไลฟ์สไตร์คนเมืองที่ลงตัว

 

โครงการ พาร์ค สีลม เป็นอาคารสูง 39 ชั้น มีทั้งส่วนคอมมิวนิตี้มอลล์ อาคารสำนักงาน และ โค-เวิร์กกิ้ง สเปซและพื้นที่ร้านค้าปลีก ที่มีพื้นที่ให้เช่ากว่า 65,000 ตารางเมตร มีมูลค่าลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาทพร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2565

 

ที่ดินแปลงหัวมุมถนนสีลมที่เคยเป็นห้างโรบินสันสีลม ได้เปลี่ยนรูปแบบเป็นโครงการมิกซ์ยูส ภายใต้การพัฒนาโครงการของ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แบ่งเป็นสำนักงาน 12,000 ตารางเมตร และพื้นที่ค้าปลีกอีก 10,000 ตารางเมตร โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการกันยายน 2565

 

 

ทำเลหัวมุมถนนสีลมที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตธานีก็เตรียมเปลี่ยนโฉมพร้อมชื่อใหม่ “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” โครงการที่ได้ 2 กลุ่มทุนใหญ่ ดุสิตธานี และซีพีเอ็น จับมือร่วมกันพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท ที่ประกอบด้วย โรงแรม ที่พักอาศัย ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงาน พื้นที่ 440,000 ตารางเมตร บนพื้นที่กว่า 23 ไร่

 

 

ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์คนเมือง ด้วยดีไซน์ที่ร่วมสมัย มีระดับ จำนวน 230 ยูนิต เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนทำงานในเมือง และครอบครัวขนาดเล็ก โดยเป็นอาคารที่พักแบบเช่าสิทธิ์ระยะยาวหรือลีสโฮลด์

พลิกโฉมอสังหาฯสีลม ย่านธุรกิจดั้งเดิมสู่นิวลุคทำเลหมื่นล้านกลางเมือง

“สมาคมเรารักสีลม” พลังขับเคลื่อนย่านธุรกิจและชุมชน

 

 

การเปิดตัวของบรรดาผู้ประกอบการ 13 รายบนถนนสีลมในชื่อ “สมาคมเรารักสีลม”  นับเป็นมิติใหม่ทางสังคมและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ทำให้เห็นว่าทั้ง 2 มิตินี้สามารถจับมือกันเดินและเติบโตไปพร้อมกันได้

 

 

นางอรฤดี ณ ระนอง นายกสมาคมเรารักสีลม และกรรมการ บริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการ พาร์ค สีลม เปิดเผยว่า เป็นย่านที่มีเอกลักษณ์ และดึงดูดผู้คน 56,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังมีอีกประมาณ 60,000 กว่าคนที่โดยสารเส้นทางโดยสาร BTS & MRT ซึ่งยังไม่นับจำนวนนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก ทำให้พื้นที่แหล่งนี้เต็มไปด้วยกิจกรรมและผู้คน

 

 

โดยศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่สีลม และศักยภาพของทำเลและย่านนี้ นำมาสู่ไอเดียตั้งต้นและนำไปสู่ความร่วมมือกันจัดตั้ง “โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม” ขึ้น ซึ่งมุ่งเน้นพัฒนาใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ สะดวก (Easy) สบาย (Comfortable) ปลอดภัย (Safe) และ ภูมิทัศน์ (Landscape) จากความร่วมมือของ 3 พันธมิตร คือสมาคมนักผังเมืองไทย, สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) และสมาคมเรารักสีลม

 

พลิกโฉมอสังหาฯสีลม ย่านธุรกิจดั้งเดิมสู่นิวลุคทำเลหมื่นล้านกลางเมือง

“เริ่มจากปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนสีลม ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2565 และ ในอนาคต สมาคมฯ มีแผนพัฒนาในส่วนอื่นๆ เพื่อรองรับกิจกรรมที่หลากหลาย และตอบสนองต่อกลุ่มคนหลากหลายประเภทในเวลาที่แตกต่างกัน เช่น เล่น @Silom พื้นที่เปิดกว้างให้คนได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน”

 

 “สมาคมเรารักสีลม” เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กรกฏาคม 2565 ซึ่งประกอบด้วย 13 สมาชิกที่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่สีลม ได้แก่ อาคารธนิยะ, อาคารลิเบอร์ตี้, ธนาคารกสิกร, ธนาคารกรุงเทพ, โรงพยาบาลกรุงเทพ คริสเตียน, อาคารสีลมเอจ, อาคารอาคเนย์ประกันภัย, อาคารญาดา, กลุ่มดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค, อาคาร คาราบาว ,โรงแรมไอบิส ,ซีพี ทาวเวอร์ และอาคารพาร์คสีลม โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองในย่านสีลม และ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการย่านสีลม

 

พลิกโฉมอสังหาฯสีลม ย่านธุรกิจดั้งเดิมสู่นิวลุคทำเลหมื่นล้านกลางเมือง