สหภาพรถไฟ ซัด ใช้ ที่ดิน“หัวลำโพง” หาประโยชน์เชิงพาณิชย์ ขัดกฎหมายรถไฟ

20 พ.ย. 2564 | 05:22 น.

สหภาพรถไฟ ซัด ใช้ ที่ดินสถานีหัวลำโพง หาประโยชน์เชิงพาณิชย์ ขัด ขัดต่อวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติ(พรบ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494มาตรา 6 เข้าข่ายผิดกฎหมาย ยัน ออกนโยบายรีบร้อน ปิดสถานีหัวลำโพง

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท) ออกแถลงการณ์คัดค้านนโยบาย ของนายศักดิ์สยามชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมซึ่ง1ใน3ข้อเรียกร้องคือแผนพัฒนาพื้นที่รอบสถานีหัวลำโพงและพื้นที่ริมทางรถไฟเชื่อมโยงสถานีกลางบางซื่อเชิงพาณิชย์  

นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธาน สร.รฟท.ระบุว่า อยู่ในข่าย ขัดต่อวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติ(พรบ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494มาตรา 6 เพราะก่อนกรมรถไฟจะโอนกิจการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในข้อความกฎหมายระบุชัดว่าที่ดิน หัวลำโพง ใช้เพื่อประโยชน์ด้านการขนส่ง สำหรับประชาชนเท่านั้น

 

 

สหภาพรถไฟ ซัด ใช้ ที่ดิน“หัวลำโพง” หาประโยชน์เชิงพาณิชย์ ขัดกฎหมายรถไฟ

 

 

 

 

 

สร.รฟท. ตั้งข้อสังเกตว่ามีลักษณะรีบร้อน ทั้งที่พื้นที่หัวลำโพงยังไม่มีความพร้อม

1.ที่ดินแปลงหัวลำโพงยังไม่ปรับสีผังเมือง รอไว้ล่วงหน้า

2.สร.รฟท.กับรฟท.เจรจาได้ข้อยุติว่า ไม่ปิดหัวลำโพงและมีขบวนรถเข้า-ออกรับส่งผู้โดยสารอย่างน้อย1ขบวน

3. หากปิดหัวลำโพง รฟท.ควรลงทุนMissing Link สายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง รองรับการเดินทางก่อน

4.การเดินรถทำควบคู่ไปกับพัฒนาได้แต่ กลับไม่ทำ ยิ่งชวนให้สงสัย

 5.มีแผนพัฒนาออกมาอย่างรีบเร่ง

6.  พื้นที่ที่จะพัฒนามิกซ์ยูส ขึ้นอาคารสูง ตามโมเดล ของรฟท. มีความชัดเจน ตั้งอยู่ด้านหลังสถานีหัวลำโพง ใกล้ตึกขาวตึกแดง ติดโรงซ่อมพวงราง 

7. ปิดหัวลำโพงเพื่ออนุรักษ์ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ คำถามว่าใครจะมาบ่อยครั้ง เท่ากับเปิดเดินรถตามปกติเหมือนต่างประเทศ

8.เหตุใดไม่นำพื้นที่ที่พร้อมกว่าอย่างสถานีแม่น้ำ  และที่ดินรถไฟต่างจังหวัดมาหารายได้ แทน

9.ตั้งข้อสงสัย พื้นที่แปลง120ไร่หัวลำโพง ภายใต้ ผังเมืองสีน้ำเงิน  เมื่อเทียบกับ การปรับเป็นพื้นที่สีแดง ราคาประเมิน-มูลค่าที่ดินให้ผลตอบแทนต่างกันเท่าใดและใครได้ประโยชน์ 

 

 

 

นายสราวุธ ย้ำว่า หากรัฐมนตรีมีความต้องการที่จะหาประโยชน์จากการพัฒนาที่ดิน เพื่อมาชดเชยผลการดำเนินงานที่ขาดทุนของการรถไฟฯ  มองว่าไม่จำเป็นต้องปิดสถานีหัวลำโพง และหยุดให้บริการเดินรถ เพราะการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์กับการขนส่งสาธารณะทางรถไฟสามารถดำเนินการควบคู่กันไปได้

อีกทั้งยังมีพื้นที่ มีทีดินว่างเปล่าของการรถไฟฯอีกมากมายหลายแปลงที่จะหาประโยชน์ หารายได้ให้แก่การรถไฟฯได้ทั้งในกรุงเทพ และ ต่างจังหวัด คำถามคือ ทำไมไม่ทำ มีผู้มีอิทธิพลมากบารมี กี่รายที่หาประโยชน์เข้ากระเป๋าพวกพ้องของตนเอง และเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจทำให้มีการทุจริตคอรัปชั่นตามมาได้

“พื้นที่ในบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นที่ดินที่เกี่ยวข้องที่ใช้สำหรับการเดินรถมีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อประโยชน์แห่งรัฐและประชาชน ดำเนินธุรกิจอันเกี่ยวกับการขนส่งของรถไฟการนำมาใช้เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ อาจเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย “