รู้จัก“คลองภักดีรำไพ”แลนด์มาร์คสำคัญ นอกจากกู้วิกฤติเมืองจันท์จมน้ำ

15 ต.ค. 2564 | 02:06 น.

รู้จัก“คลองภักดีรำไพ จันทบุรี นอกจากช่วย กู้วิกฤติเมืองจันท์จมน้ำ ตามโครงการขุดคลองผันน้ำตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่9 ยังสร้างความเจริญ ในชุมชน เป็น ”แลนด์มาร์คสำคัญ ทุนใหญ่ เช็นทรัลปักหมุดขึ้นห้างยักษ์ 80ไร่ ใหญ่สุดในภาคตะวันออก ใกล้ ร.พ. สิริเวช หมอบุญ

 

นอกจาก "คลองภักดีรำไพ"   จะช่วยชาวอำเภอเมืองจันทบุรีให้รอดพ้นจากวิกฤติการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในปี2564  แล้ว  ตลอดแนวคลอง ยังเป็นแลนด์มาร์คใหม่ ที่สองฝากฝั่งเต็มไปด้วย ร้านอาหาร โครงการบ้านจัดสรร เพราะมีถนนขนาด2ช่องจราจร เปิดหน้าดิน ตัดคู่ขนานไปกับแนวคลอง เชื่อมการสัญจรใช้เป็นเส้นทางลัดไปยังพื้นที่อื่นได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญ มีกลุ่มทุนขนาดใหญ่อย่างกลุ่มเซ็นทรัลเข้ามาปักหมุด ซื้อที่ดิน80ไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างศูนย์การค้าแห่งแรกของจันทบุรี ย่านช็อปปิ้งขนาดใหญ่ที่น่าจับตายิ่งในภาคตะวันออก  ใกล้กันยังมี โรงพยาบาลสิริเวชของนายแพทย์บุญ วนาสิน  ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ THG เปิดให้บริการ สร้างความเจริญอย่างมากให้กับพื้นที่  

“คลองภักดีรำไพ”  โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองจันทบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2546 โครงการสุดท้ายในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9(5 ธันวาคม ปี2470 – 13 ตุลาคม ปี 2559) ภายหลัง จากจันทบุรี ทั้งจังหวัด เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อ ปี2544 หรือ 20ปีก่อน สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนราษฎร์ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้างโดยเฉพาะสวนผลไม้ แหล่งผลผลิตใหญ่ของประเทศเพื่อการส่งออก เพราะปัญหาเกิดจาก ถนน3เส้นทางกีดขวางทางน้ำ

โครงการขุดคลองผันน้ำ ตามแนวพระราชดำริ ฯหรือ คลองภักดีรำไพ เริ่มต้นศึกษา ออกแบบ ขุดคลองขึ้นเมื่อปี2554  พร้อมก่อสร้างประตูระบายน้ำและอาคารประกอบ ที่ความลึก 4.50 – 5 เมตร เพื่อให้สามารถผันน้ำที่มีปริมาณสูงกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นศักยภาพในการรองรับน้ำได้สูงสุดของแม่น้ำจันทบุรี เมื่อไหลผ่านพื้นที่เมืองจันทบุรีก่อนลงสู่ทะเล โดยคลองผันน้ำสามารถช่วยในการระบายน้ำของพื้นที่ได้เพิ่มขึ้น 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

รู้จัก“คลองภักดีรำไพ”แลนด์มาร์คสำคัญ นอกจากกู้วิกฤติเมืองจันท์จมน้ำ

แนวเส้นทางของคลองเริ่มตั้งแต่แม่น้ำจันทบุรี บริเวณหน้าฝายยางทุ่งลาซาล เทศบาลเมืองจันทนิมิต อำเภอเมืองจันทบุรี ตัดผ่านทุ่งสระบาปเชื่อมคลองอ่าง ก่อนไหลลงสู่อ่าวไทยที่บ้านหนองบัว เทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจันทบุรี รวมความยาว 11.661 กิโลเมตร ลักษณะเป็นคลองดินขุด มีสถานีสูบน้ำ มีคลองระบายน้ำ และประตูระบายน้ำ 11 แห่ง และเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ วันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2560 โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดคลองภักดีรำไพ ณ ประตูระบายน้ำปากคลองภักดีรำไพ เทศบาลเมืองจันทนิมิต จังหวัดจันทบุรี

ปี2564 จันทบุรี เกิดน้ำท่วมในเขตอำเภอเมือง อีกครั้ง เพราะความรุนแรงของพายุเกิดน้ำฝน น้ำป่า น้ำทะเลหนุน น้ำเขื่อน เข้ามาสมทบ ทำให้ช่วงค่ำของวันที่ 13ตุลาคม 2564 หรือประมาณ19.00น. ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี คำสั่งให้ประชาชนริมน้ำ จันทบุรีอพยพด่วน สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนในระแวก เป็นอย่างมากเนื่องจากเขื่อนท่าระม้า  มีปริมาณน้ำเกินกว่าขีดความสามารถที่จะรองรับได้ แต่ในที่สุด จันทบุรีก็ยอดพ้นจากวิกฤติในครั้งนี้มาได้ สะท้อนจากปริมาณน้ำบนถนนแต่ละสายในชุมชน ลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะ โครงการประตูระบายน้ำคลองภักดีรำไพเป็นส่วนสำคัญในโครงการบรรเทาอุทกภัย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของชาวจันทบุรีได้อย่างแท้จริง

รู้จัก“คลองภักดีรำไพ”แลนด์มาร์คสำคัญ นอกจากกู้วิกฤติเมืองจันท์จมน้ำ