ดูแล“ห้องครัว” ยุคโควิด อย่างไร ... ให้ห่างไกลโรค 

09 ต.ค. 2563 | 12:36 น.

ดูแล“ห้องครัว” กลายเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในบ้านให้ความสำคัญไม่แพ้มุมอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง การแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19  

 

 


แม้ถูกกำหนดให้มีพื้นที่ใช้สอยเล็ก แคบ ไม่กี่ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณด้านในสุด ของตัวบ้านแต่สำหรับ “ห้องครัว”แล้ว กลายเป็นพื้นที่ที่ทุกคนในบ้านให้ความสำคัญไม่แพ้มุมอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง การแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19  ที่สมาชิกในครอบครัวต่างอยู่พร้อมหน้า นิยมรับประทานอาหารร่วมกัน และมองว่า การ “กิน-ร้อน- ช้อน-เรา” กลายเป็นวิถีใหม่ที่ทุกเพศทุกวัยหันมาตระหนักก่อนอื่นต้องล้างมือทำความสะอาด ก่อนและหลังเข้าครัว หรือหมั่นล้างมือบ่อยๆ ก่อนหยิบจับอาหาร ขณะเดียวกันต้องรักษาความสะอาด หลังจากทำอาหารแล้วเสร็จ ซึ่งทางที่ดีควรมีปล่องระบายอากาศ ป้องกันการฟุ้งกระจายที่อาจทำให้เกิดไอจามสำลักควันได้ นอกจากนี้ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาดคราบนํ้ามัน ทุกครั้ง เมื่อเสร็จภาระกิจ แม่ครัว-พ่อครัว ในช่วงระหว่างมื้ออาหาร
  

 

ภายในห้องครัวต้องทำความสะอาดอย่างสมํ่าเสมอ เพราะง่ายต่อการหมักหมมเชื้อโรค ทั้งเศษอาหารตกค้างตามท่ออ่างนํ้า หรืออ่างล้างจานตามพื้นที่ห้องครัวที่มักมีเศษอาหารตกหล่นตลอดจนคราบนํ้ามัน อาจสุ่มเสี่ยง เป็น ภูมิแพ้ หรือ เชื้อรา-ไวรัส-แบคทีเรีย ตามมาและกลายเป็นโรคต่างๆ  โต๊ะทำอาหารตลอดจนเขียง มองว่าไม่ควร “ทำ” หรือใช้ “ไม้”  เพราะเป็นตัวการบ่มเพาะเชื้อโรค  จากความชื้นทางทีดีควรทำจากวัสดุอื่นง่ายต่อการชำระล้าง ทำความสะอาดแม้อาจจะแพงแต่ระยะยาว จะส่งผลดีต่อสุขภาพ กายและใจ 
  

ดูแล“ห้องครัว” ยุคโควิด อย่างไร ... ให้ห่างไกลโรค 

 การทำความสะอาด นอกจากหมั่นตรวจดู วัตถุดิบในตู้เย็นที่ แช่ไว้เป็นเวลานานแล้ว การลงนํ้ายาฆ่าเชื้อโรค สัปดาห์ต่อครั้ง บริเวณซักล้าง พื้นครัว โต๊ะ เคาน์เตอร์ น่าจะเป็นผลดี  อย่างไรก็ตามการออกแบบมุมห้องครัวก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญ พอๆ กับห้องนอน ห้องนํ้า  และมุมพักผ่อน เพราะต้องเน้น ความโปร่ง อากาศ ถ่ายเท สะดวก เป็นมุมเปิดโล่งเชื่อมต่อพื้นที่สีเขียว น่าจะเป็นผลดี ที่อาจนั่งล้อมวงทำกิจกรรม ร่วมกับสมาชิกในครอบครัว ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศรอบตัวที่ดีอีกทั้งยังลดกลิ่น อาหาร ที่อาจอบอวน ได้อีกด้วย  
  

 

  เอาเป็นว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 กรมอนามัยกระทรวงสาธารณะสุข แนะนำให้ ทุกคนใส่ใจ เรื่องการฆ่าเชื้อโรค เพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบนพื้นผิวต่างๆ ในบ้านของเราทั้งนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรคนอกจากนั้นเมื่อมีคนอยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน และเด็กๆ ปิดเทอม “ห้องครัว” จึงเป็นห้องหนึ่งที่มีการเดินเข้าออกบ่อยครั้ง ดังนั้นคุณอาจสงสัยว่าเราจะฆ่าเชื้อโรคในห้องครัว รวมไปถึงพวกอาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูปที่เราซื้อเก็บไว้เป็นจำนวนมากได้อย่างไร และสิ่งที่ ควรระวังเป็นพิเศษ นั่นคือ การทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวด้านบนประเภทเคาน์เตอร์ โต๊ะทานอาหาร พื้นห้องครัว ไมโครเวฟ ตู้เย็น ด้วยสบู่ผสมนํ้า หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการทำความสะอาดเป็นพิเศษ แม้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไม่ได้ฆ่าเชื้อ แต่พวกมันจะช่วยขจัดคราบที่เกาะอยู่ออก ถัดมาให้ทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้ด้วยนํ้ายาฟอกขาวนํ้ายาฆ่าเชื้อเพื่อฆ่าไวรัสโควิด-19  รวมไปถึงเชื้อโรคชนิดอื่น
    

 

เมื่อทำความสะอาดบ้านของคุณเสร็จเรียบร้อยแล้วผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คุณทิ้งถุงมือที่สวมใส่ระหว่างทำความสะอาดทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโรค แต่หากคุณไม่สวมถุงมือระหว่างทำความสะอาด หลังทำความสะอาดให้ล้างมือด้วยสบู่ และนํ้าอุ่นอย่างน้อย 20   วินาที ดังนั้นการดูแลพื้นที่ห้องครัวในยุคนี้ต้องเพิ่มระดับการรักษาความสะอาดมากขึ้นหลายเท่าทั้งนี้ทั้งนั้น เริ่มจาก ตัวเราเองก่อน !!!