ปูด รักษาการเลขา กสทช. รวบอำนาจ ชงร่างงบฯ ปี 67 ถึงบอร์ดดีอีโดยที่ไม่ผ่านมติบอร์ด

09 ต.ค. 2566 | 08:45 น.

ปูด “ไตรรัตน์” ชงร่างงบฯ กสทช.ปี 67 กว่า 5,800 ล้านบาท ถึงบอร์ดดีอี โดยที่ไม่ผ่านมติบอร์ดชุดใหญ่

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ย.66 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. ในฐานะรักษาการเลขาธิการ กสทช. ได้ลงนามในหนังสือเรื่องการบรรจุวาระเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช.เพื่อเสนอคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ถึงเลขาธิการ สดช. โดยระบุความตอนหนึ่งว่า “สำนักงาน กสทช.) พิจารณาแล้ว เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงขอเสนอบรรจุวาระเพื่อพิจารณาให้ความเห็นร่างงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช. จำนวนทั้งสิ้น 5,828.5146 ล้านบาท รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย”

 

โดยร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช. ฉบับที่ นายไตรรัตน์ ลงนามส่งไปยังเลขาธิการ สดช.นั้นเป็นฉบับที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. โดยในการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ครั้งที่ 19/2566 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.66 ได้มีการทักทวงว่า ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช.ที่ถูกบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวันนั้นยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากไม่มีรายละเอียดให้คณะกรรมการ กสทช.พิจารณา จึงมีมติไม่เห็นชอบ และไม่ให้นำร่างงบประมาณรายจ่ายฯ เข้าสู่การพิจารณา

แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน กสทช.ระบุว่า ตามกฎหมายกำหนดให้อำนาจในการอนุมัติงบประมาณ และการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและจัดการงบประมาณที่ได้กำหนดขั้นตอนในปฏิทินงบประมาณดังกล่าว เป็นอำนาจของคณะกรรมการ กสทช.ต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อให้การกำหนดงบประมาณของสำนักงาน กสทช.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโปร่งใส และสามารถสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.ตามกฎหมาย รวมทั้งยังเป็นการตรวจสอบ และสอบทานการขอ และกำหนดงบประมาณของสำนักงาน กสทช. อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่าการกำหนดงบประมาณของสำนักงาน กสทช.บางรายการมีจำนวนที่สูงเกินความเป็นจริง