เจาะธุรกิจโรงไฟฟ้า R-EEP เปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน เพิ่มมูลค่า ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

13 ธ.ค. 2565 | 06:40 น.

R-EEP หนึ่งในองค์กรที่ขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานด้วยเจตจำนงที่จะรักษาความสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมให้คงอยู่ได้มากที่สุด ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมพลังงานสีเขียว ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน

ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กำลังเป็นประเด็นร้อนที่ทั่วโลกให้ความสนใจ จากการที่ธุรกิจทั่วโลกต่างเดินหน้ารักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero Carbon ตามเจตนารมณ์ขององค์การสหประชาชาติ (United Nation : UN) นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็นธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในปัจจุบัน
 

บริษัทราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอร์จี้ จำกัด หรือ R-EEP เป็นหนึ่งในองค์กรที่ขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานด้วยเจตจำนงที่จะรักษาความสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมให้คงอยู่ได้มากที่สุด  อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้จากการบริหารจัดการมลพิษในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
R-EEP ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมพลังงานสีเขียว ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน
 

R-EEP ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมพลังงานสีเขียว ด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน
 

คุณอบีนาช มาจี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอร์จี้ จำกัด ผู้เป็นหัวเรือใหญ่ของ R-EEP กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ด้วยแนวคิด “ทุกสิ่งมีค่า สามารถนำกลับมาใช้ได้” โดยนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ “Circular Economy” ที่มุ่งเน้นการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรและพลังงานให้มีของเสียน้อยที่สุด สามารถนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ในระบบ ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ ยืดอายุการใช้งานให้เต็มที่

 

นำขยะมาเพิ่มมูลค่า ด้วยโรงไฟฟ้า RDF

กลุ่มบริษัท ได้บริหารจัดการขยะมูลฝอยทั้งระบบ ตั้งแต่การนำขยะจากบ้านเรือนมาคัดแยกเอาขยะประเภทรีไซเคิลได้รวมทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ออก  ก่อนจะทำการฝังกลบขยะที่เหลือเพื่อให้เกิดการย่อยสลายส่วนที่เป็นขยะอินทรีย์เสียก่อน  แล้วจึงขุดขยะขึ้นมาทำการคัดแยกเอาเฉพาะส่วนที่เป็นพลาสติกเพื่อแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง RDF (Refuse Derived Fuel) และนำสู่กระบวนการผลิตของโรงไฟฟ้า โดยบริษัทฯ สามารถนำขยะที่ผ่านการฝังกลบแล้วนี้ปริมาณ 700 - 800 ตันต่อวัน มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 9.9 เมกะวัตต์และจำหน่ายได้ 8 เมกะวัตต์

การันตีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ด้วยใบรับรอง Green Industry จากกระทรวงอุตสาหกรรม
 

บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสภาพแวดล้อมในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า โดยตรวจวัดระดับมลพิษอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้มีการสะสมของมลพิษ เพื่อให้ชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปลอดภัย รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงพื้นที่เพื่อดูแลประชาชนด้านต่าง ๆ ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับใบรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวระดับ 3 หรือ Green Industry จากกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมอบให้กับองค์กรที่มีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ มีการติดตามประเมินผลและทบทวนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรสู่มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว


 

“กรุงไทย” หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญ ผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียว
 

คุณอบีนาช กล่าวถึงผู้ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันโครงการต่าง ๆ ของบริษัทฯ คือธนาคารกรุงไทย ที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินตั้งแต่ช่วงเริ่มก่อตั้ง รวมถึงสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ต้องขอขอบคุณธนาคารกรุงไทย ที่ให้ความเชื่อมั่นและพร้อมที่จะสนับสนุนบริษัทฯ ในการนำระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน
 

ธนาคารกรุงไทย พร้อมสนับสนุน บริษัทราชบุรี-อีอีพี รีนิวเอเบิ้ล เอนเนอร์จี้ จำกัด ที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้า RDF ที่สามารถแปรรูปขยะให้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย ติดปีกสิ่งแวดล้อม และสังคมไทยสู่ความยั่งยืน ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หน่วยงานที่ดูแลสินเชื่อของท่าน หรือ 0-2111-1111 หรือรายละเอียดเพิ่มเติม Website : https://krungthai.com/link/reep-thansettakij-website