กองทรัสต์PROSPECT REITเฮ ก.ล.ต.ไฟเขียวเพิ่มทุน1.8พันล. ก.

07 ธ.ค. 2565 | 12:17 น.

PROSPECT REIT เพิ่มทุน1,800 ล้านบาทดันAUMแตะ 10,000 ล้านบาท ภายในปี67

นางสาวอรอนงค์  ชัยธง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพค รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล (PROSPECT REIT) เปิดเผยว่า

 

ภายหลังจากที่ผู้จัดการกองทรัสต์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 

เพื่อขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์สำหรับการเพิ่มทุนครั้งที่ 1 เพื่อลงทุนในทรัพย์สินหลักเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 1,800 ล้านบาท

 

โดยออกหน่วยทรัสต์เพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 180,000,000 หน่วย ล่าสุด ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุมัตินับหนึ่งไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนภายในช่วงไตรมาสแรกปี 2566 

ทั้งนี้ หลังจากการเข้าลงทุนใน 2 โครงการ จะเพิ่มพื้นที่อาคารคลังสินค้าและโรงงานเช่าภายใต้การบริหารจัดการ จาก 222,203 ตร.ม. เป็น 292,332 ตร.ม. รวมถึงมูลค่าของทรัพย์สินแบบ Freehold ของกองทรัสต์จะเพิ่มขึ้นเป็น 28.2% ของมูลค่าประเมินของทรัพย์สินทั้งหมด

 

ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินแบบ Leasehold จะมีระยะเวลาสิทธิการเช่าที่ยาวขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกองทรัสต์ในระยะยาว

 

“PROSPECT REIT หลังจากลงทุนเพิ่มเติมในโครงการคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าบนทำเลยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ ขยายมูลค่าสินทรัพย์แตะ 5,400 ล้านบาท เดินตามเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท ภายในปี 2567

 

นอกจากนี้ ยังคงมีการศึกษาความเป็นไปได้สำหรับการลงทุนในโครงการทั้งของ Sponsor หลัก และ Sponsor รายอื่น เพื่อเติมทรัพย์สินคุณภาพเข้ากองทรัสต์อย่างต่อเนื่อง สร้างความยั่งยืนในระยะยาว” นางสาวอรอนงค์ กล่าว

 

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวในทิศทางที่ดีเป็นอีกปัจจัยสนับสนุน ขับเคลื่อนการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม หนุนให้พื้นที่เช่าบริเวณ Free Zone ของ PROSPECT REIT เป็นที่จับตาของนักลงทุนเอกชนมากขึ้น

 

ประกอบกับปัจจัยด้านความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ตลอดจนสงครามทางการค้า ผลักดันให้ผู้ประกอบการต่างประเทศเล็งวางแผนย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV), อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ทั้งหมดของไทย