“ชาติศิริ” เผยผลควบรวมกิจการธนาคารเพอร์มาตาหนุนลูกค้าไทยส่งออก-ขยายฐานต่างประเทศ

06 พ.ค. 2565 | 11:12 น.

“ชาติศิริ” เผยผลควบรวมกิจการธนาคารเพอร์มาตาหนุนลูกค้าไทยส่งออก-ขยายฐานต่างประเทศ พร้อมยันสินเชื่อแบงก์ทั้งปีโต 4-6% หลังเห็นสัญญาณบวกช่วงที่เหลือ ย้ำนโยบายดอกเบี้ยต่ำช่วยธุรกิจและลูกค้า "กอบศักดิ์"จับตาเงินทุนเคลื่อนย้าย

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยถึง แนวโน้มเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ จากมาตรการรัฐบาลดูแลฉีดวัคซีน รักษาความปลอดภัยด้านสุขภาพสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มตามลำดับ

 

ส่วนสินเชื่อภาพรวมทั้งปี 2565 ยังคงเป้าเติบโตสินเชื่อรวมอยู่ที่ระดับ 4-6% โดยมาจากสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่  ธุรกิจรายย่อย 4-6% และสินเชื่อเอสเอ็มอี 1-3% สอดคล้องกับประมาณการเศรษฐกิจไทยหรือจีดีพี ที่คาดว่าจะเติบโต 3-4% ส่วนเรื่องสินเชื่อบริษัทการบินไทยนั้น ธนาคารพร้อมพิจารณา  เพราะอยากให้บริษัทมีความแข็งแรงและก้าวต่อไป

 

 

สำหรับลูกค้าของธนาคารนั้น ธนาคารพยายามสนับสนุนให้ลูกค้าปรับตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงโดยให้สินเชื่อระยะยาว เพื่อปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงธุรกิจรองรับการเติบโต รวมถึงกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่พยายามมีนโยบายสนับสนุน เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขยายตัวได้ภายใต้ความผันผวน   และรัฐบาลก็มีมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวแม้จะมีความผันผวนต่างๆ

 

ต่อข้อถามถึงการควบรวมกิจการธนาคารเพอร์มาตาในอินโดนีเซียนั้น  นายชาติศิริระบว่า  ผลดำเนินงานออกมาค่อนข้างดี โดยอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีศักยภาพดี นอกจากมีประชากร 270ล้านคน ยังได้รับประโยชน์พอสมควรจากทรัพยากรธรรมชาติ และเกษตร  

 

ขณะที่ธนาคารกรุงเทพสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติมต่อไปและลูกค้าคนไทยสามายขยายฐานส่งออกได้ รวมถึงการขยายฐานไปยังประเทศต่างๆ รวมทั้งเวียดนาม

นายชาติศิริกล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา(เฟด)ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50%นั้น   เป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อระบบการเงินเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายด้านระบบการเงิน ซึ่งเฟดระบุชัดเจนว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายระยะต่อไปอีก 

“ผมเชื่อว่าเฟดส่งสัญญาณเพื่อให้ตลาดทราบเพื่อลดความผันผวนต่างๆไม่ทำให้เกิดผลกระทบ แต่เป็นการปรับดอกเบี้ยไปสู่ปกติให้สอดคล้องระบบเศรษฐกิจสหรัฐ  สำหรับเศรษฐกิจไทยจะเป็นอีกลักษณะซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลระบบการเงินและนโยบายการเงินให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของไทย ซึ่งการคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและเป็นการช่วยลูกค้า”

“ชาติศิริ” เผยผลควบรวมกิจการธนาคารเพอร์มาตาหนุนลูกค้าไทยส่งออก-ขยายฐานต่างประเทศ

ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล  กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า  การประชุมเฟดครั้งสำคัญที่ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งปรับขึ้นมากที่สุดภายในกว่า 20ปีที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันเฟดส่งสัญญาณจะปรับขึ้นดอกเบี้ยลักษณะนี้ต่อไปอีก  ซึ่งปลายปีจะเห็นดอกเบี้ยเฟดอยู่ที่ระดับ 3.25%  ซึ่งจะกดดันต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ พอสมควร

 

แต่เศรษฐกิจไทยมีความแตกต่างจากประเทศอื่น  เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ โดยสามารถรอภาคการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปี

 

“ในแง่เงินทุนเคลื่อนย้ายนั้น ยังน่ากังวล ซึ่งขึ้นอยู่กับไทยจะบริหารจัดการเศรษฐกิจได้ดีแค่ไหน หากบริหารได้ดีไทยก็จะไม่เป็นเป้า เราต้องทำตัวให้ไม่มีปัญหา ส่วนแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่าระยะต่อไปมีดอกาสเห็น 34.50บาท/ดอลลาร์  ซึ่งปี 2559 ค่าเงินบาทเคยอ่อนค่า 35-36บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งต้องรอดูว่าธปท.จะดำเนินนโยบายให้เงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในระดับใด”