“กรุงศรี ออโต้” เผย 3กลยุทธ์ปี 65 ดันยอดสินเชื่อใหม่โต 11%

28 มี.ค. 2565 | 08:16 น.

กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าสินเชื่อ1.73แสนล้านบาท เติบโต 11% ลั่นยังรักษาความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ครบวงจรจัดแคมเปญดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.49% หรือเลือกขับฟรี 90 วัน พร้อมเดินหน้าสินเชื่อดิจิทัลครึ่งปีหลัง

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประกาศกลยุทธ์ธุรกิจปี 2565 มุ่งสนับสนุนลูกค้าและคู่ค้าสู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ด้วยโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ที่จะยกระดับการดำเนินชีวิตและการทำธุรกิจ ผ่าน 3 แนวทาง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ถูกใจ ไร้กังวล (Product Harmonization) บริการราบรื่น ไร้รอยต่อ (Brand Experience) และดิจิทัล ไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)

“กรุงศรี ออโต้” เผย 3กลยุทธ์ปี 65 ดันยอดสินเชื่อใหม่โต 11%

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีสัญญาณบวกจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ กอร์ปกับมีความคืบหน้าการฉีดวัคซีนเกิน 75% มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดวิจัยกรุงศรีประเมินเศรษฐกิจติบโต 2.8% สำหรับยอดขายรถยนต์ใหม่เติบโตประมาณ 6%จำนวนกว่า 8.1แสนคัน ตลาดสินเชื่อรถยนต์มูลค่า 499,500 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5%

อย่างไรก็ดี  แม้ตลาดจะมีสัญญาณบวกแต่ยังมีความไม่แน่นอนจากความผันผวนเศรษฐกิจโลก จจากผลกระทบโควิด ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคทำธุรกรรมทางการเงินบนออนไลน์และขยายสู่มิติอื่นมากกว่าที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันความก้าวหน้าเทคโนโยบีทำให้เกิดการแข่งขันและเกิดผู้เล่นในตลาดมากขึ้น

 

กรุงศรี ออโต้  จึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโซลูชันสินเชื่อยานยนต์เพื่อตอบสนองลูกค้าและคู่ค้า โดยเฉพาะความท้าทายในการดำเนินชีวิต และการทำธุรกิจ  กรุงศรีออโต้ จึงเชื่อมโยงแพลตฟอร์มและนวัตกรรมดิจิทัลของเราเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ลูกค้าและคู่ค้า

 

“ ในปี 2565 กรุงศรี ออโต้ จะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ในด้านแรก “ผลิตภัณฑ์ถูกใจ ไร้กังวล -บริการราบรื่น ไร้รอยต่อ -ดิจิทัล ไร้ขีดจำกัดตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละมิติ ไร้รอยต่อ ซึ่งด้วยโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและคู่ค้าอย่างครอบคลุม กรุงศรี ออโต้ เชื่อมั่นว่า ในปี 2565 เราจะสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ด้วยยอดสินเชื่อใหม่มูลค่า 173,000 ล้านบาท เติบโต 11% และขยายโอกาสในการขับเคลื่อนโมเดลธุรกิจใหม่ต่อไปในอนาคต โดยยังเป็นผู้นำสินเชื่อรถยนต์ครบวงจรต่อไปได้”

“กรุงศรี ออโต้” เผย 3กลยุทธ์ปี 65 ดันยอดสินเชื่อใหม่โต 11%

นายคงสินกล่าวเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์แรกคือ  ผลิตภัณฑ์ถูกใจ ไร้กังวล (Product Harmonization)    2.บริการราบรื่น ไร้รอยต่อ (Brand Experience) ผ่านการให้บริการด้วย Advisory Service Model ที่ผสมผสานการให้คำปรึกษาที่เชื่อมต่อกันในทุกจุดบริการ ตั้งแต่การประสานการทำงานต่างพื้นที่ (Cross-Branch Service) ระหว่างสาขาของพันธมิตรหรือต่างพื้นที่บริการได้อย่างต่อเนื่องเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนบริการลูกค้าทุกสถานการณ์ผ่านระบบออนไลน์ (Digital Face-to-Face) สามารถเชื่อมต่อพูดคุยกันกับพนักงานได้ทุกที่ทุกเวลา

 

และ3.ดิจิทัล ไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity) กรุงศรี ออโต้ จะนำศักยภาพด้านดิจิทัลที่แข็งแกร่งมาสนับสนุนการขายของคู่ค้า ผ่านการนำเทคโนโลยี API มาเชื่อมต่อนวัตกรรมประเมินวงเงินเบื้องต้น “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” เข้ากับแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถออนไลน์ต่างๆ ของทั้งดีลเลอร์รถยนต์ รถจักรยานยนต์และแบรนด์ผู้ผลิต เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเลือกชมรถ พร้อมกับวางแผนด้านสินเชื่อได้เบ็ดเสร็จในที่เดียว

 

ในขณะเดียวกัน จะเดินหน้ายกระดับบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลบน GO Application by Krungsri Auto ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น ขยายบริการให้ครอบคลุมสินเชื่อรถจักรยานยนต์ และคาร์ ฟอร์ แคช พร้อมทั้งนำเสนอโซลูชันสำหรับลูกค้าปัจจุบัน และผู้ใช้รถทั่วไป ซึ่งจะทำให้บริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ มีความครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดในตลาด

 

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาโซลูชันสินเชื่อยานยนต์ที่จะช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นตลอดเส้นทางที่เขาอยู่กับเรา และส่งเสริมให้คู่ค้าเข้าถึงโอกาสใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจผ่านการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มและนวัตกรรมดิจิทัล

 

ต่อข้อถามถึงสินเชื่อ “ดิจิทัลเลนดิ้ง”นั้น คาดว่าจะเริ่มให้บริการครึ่งปีหลังทั้ง รถจักรยานยนต์และคาร์ฟอร์แคช เพื่อมาสนับสนุนยอดสินเชื่อดิจิทัลปีนี้ที่ตั้งเป้าเติบโต 53% จากปีก่อน จากปัจจุบันสินเชื่อดิจิทัลมีสัดส่วน 6% ของพอร์ตสินเชื่อใหม่ทั้งหมด

 

สำหรับเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ 173,000 ล้านบาทนั้นแบ่งเป็นสินเชื่อรถใหม่ 45%สินเชื่อรถยนต์มือสองหรือคาร์ฟอร์แคช  และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 46% ส่วนสินเชื่อรถจักรยานยนต์ 9% โดยปัจจุบันมียอดสินเชื่อคงค้างรวมอยู่ที่ประมาณ 425,000 ล้านบาท ขณะที่ผ่านมากรุงศรีออโต้ให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ราว 775,000รายโดยอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)อยู่ที่ 2%เศษตามเป้าที่ตั้งไว้

 

ส่วนตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ในปีนี้แนวโน้มจะมีความคึกคักมากขึ้น จากราคารถยนต์อีวีที่ปรับตัวลงตามมาตรการของภาครัฐที่เข้ามาสนับสนุน คาดว่าจะมีอัตราเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนอยู่ที่ 56%  ในส่วนของกรุงศรีออโต้จัดแคมเปญดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.49% หรือเลือกขับฟรี 90 วัน