เรื่องฉาวๆ วงการตำรวจไทย

01 ก.พ. 2566 | 09:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ “สร้างโอกาสธุรกิจ ด้วยฐานเศรษฐกิจ” ฉบับ 3,858 ระหว่างวันที่ 2-4 ก.พ. 2566 โดย... กาแฟขม

***...พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ประกาศในราชกิจานุเบกษามีผลบังคับใช้แล้วการเลือกตั้งกำลังจะเกิดขึ้น ตามไทม์ไลน์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอเวลา 45 วันหลังจากนี้ในการแบ่งเขต นัยว่าต้องให้ประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์ทักท้วงหลังประกาศแบ่งเขตใหม่ ซึ่งก็มีเหตุผล นั่นหมายความว่า ถ้าเป็นไปตาม กกต. จะพร้อมเมื่อหลังกลางเดือน มี.ค. จึงจะเปิดรับสมัครส.ส.ได้ นั่นหมายถึงต้องกินเวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน หลังวันเปิดรับสมัคร การเลือกตั้งจึงไปอยู่ราวเดือน พ.ค. แต่ วิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี เห็นว่าไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานขนาดนั้นในการแบ่งเขต ว่าที่จริงก็ไม่ได้แบ่งเขตใหม่ทั้งหมดโยกย้ายจนบิดเบี้ยวไปหมด ก็แค่บางเขตเท่านั้น 30 วันก็น่าจะพอ ก็จริงอย่างที่ท่านว่า และที่สำคัญกกต.ประจำจังหวัดก็ทำงานมาโดยตลอด ก็น่าจะรู้ชัด แบ่งกันอย่างไร เพียงแต่ที่เขาเกรงกันนั้น เรื่องความโปร่งใส ยุติธรรม ในการแบ่งเขตมากกว่า ไม่ให้เกิดกรณีโยกฐานคะแนนตำบลนั้นที่เป็นของพรรคนั้นไปอีกเขตเพื่อหวังผลเลือกตั้ง เมื่อรวมทุกตำบล หมู่บ้าน หรือมีการแบ่งเขตใหม่แบบผ่าเสี้ยวอำเภอ ตำบล จนน่าเกลียดอันนี้ต่างหากที่เป็นจุดสำคัญที่กกต.ต้องดู

***...ฉาวไม่เลิกและขายหน้าไปทั่วโลกจริงๆ เมื่อตำรวจไทยรีดไถดาราสาวไต้หวัน 27,000 บาท ฮึดฮัดพึดพัดในช่วงแรก ไม่มีการรีดแน่นอนคุยไม่รู้เรื่องดาราสาวไต้หวันเมา ปล่อยภาพวงจรปิดออกมาในทางที่ตร.ไม่เสียหาย แต่กล้องหน้าหมวกตำรวจที่ตั้งด่านกลับไม่มีการนำออกมายืนยันในทีแรก แต่ในที่สุดก็ทนกระแสสังคมกดดันไม่ไหว เรื่องตร.นี่ตั้งแต่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ขึ้นมาเป็น ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่างมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่มีช่วงฮันนี่มูนเลยทีเดียว มีเรื่องซํ้าๆซ้อนๆ ตลอด ตั้งแต่ “คดีตู้ห่าว” ที่ถูกกระหนํ่าว่าทำช้าและหละหลวมเหมือนจะช่วยผู้ต้องหาและเครือข่าย มีเรื่องตร.ไปรับนักท่องเที่ยวสาวจีนถึงตัวเครื่องบิน แถมใช้รถนำไปส่งถึงโรงแรมที่พัก เรียกว่ากระทำนอกเหนือหน้าที่ ว่าที่จริงกรณีนี้เป็นการไปทำงานรับจ้างของตร.เอง แต่ใช้รถไซเรนนำขบวนไปรับนี่รับไม่ได้จริงๆ จะทำมาหากินนอกเหนือหน้าที่ราชการที่สุจริตก็ทำไป แต่ต้องไม่ใช้เครื่องแบบตร. หรือ ความเป็นเจ้าพนักงานไปทำ

*** เรื่องตั้งด่านตรวจนี่ก็เหมือนกัน ตั้งถี่ตั้งบ่อยตั้งเป็นลํ่าเป็นสัน แต่จะสังเกตสถิติจับปรับเมาไม่ขับ ก็ไม่เพิ่มขึ้น สถิติอาชญากรรมก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ตอนสมัย บิ๊กปั๊ด พล.ต.อ.สุวัมน์ แจ้งยอดสุข เป็นผบ.ตร. ไม่ได้ตั้งเยอะขนาดนี้ สถิติอุบัติเหตุก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น อาชญากรรมก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากมาย แค่ใช้เพียงรถไซเรน จอดเปิดไฟกระพริบ หรือ วิ่งตามท้องถนน กดดันผู้คิดกระทำผิด ก็ได้ผลดี ไม่จำเป็นต้องตั้งด่านให้ชาวบ้านเดือดร้อนรำคาญตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม มันเยอะไป เหมือนช่วงที่ผ่านมากางเกงหลวมไปมาก หวังจะขยายรอบเอวให้ไว พอเปลี่ยนผบ.ตร.ใหม่ เลยฟิตตั้งถี่ ตั้งบ่อยเรื่องฉาวๆ จึงเหม็นคลุ้งไปหมด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประธาน ก.ตร. ไปดูหน่อยก็ดี เรื่องที่ท่านๆ ทำกันนั้น ชาวบ้านบ่นกันทั้งบางแล้ว

*** โบกมือลาประเทศไทยไปก่อน สำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดัง JD CENTRAL.com  โดยแจ้งหยุดให้บริการแพลตฟอร์ม JD CENTRAL โดยระบุว่าแพลตฟอร์ม JD CENTRAL จะหยุดการให้บริการโดยมีผลนับตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จะปิดการสั่งซื้อสินค้าเวลา 23.59 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566  การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของบริษัท JD.com เพื่อมุ่งเน้นในการขยายและพัฒนาธุรกิจในตลาดต่างประเทศ โดยการสร้างเครือข่ายซัพพลายเชนข้ามพรมแดนผ่านการกระจายสินค้าและการขนส่งเป็นหลัก ถือเป็นการถอนธุรกิจออกจากประเทศไทย หลังดำเนินการมาได้ 5 ปีเศษ ใน 5 ปีที่สู้ในตลาดไทย กับ คู่แข่งอย่าง Lazada และShopee ปรากฏว่า ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ขาดทุนไปร่วม 5 พันล้านบาท ศึกนี้ใหญ่หลวงจริงๆ ขอม้วนเสื่อไปก่อน ก็ต้องดูต่อไป ใครมีอำนาจเหนือตลาดของธุรกิจนี้ หรือเหลือ 2 รายเจ้าตลาด พฤติกรรมการทำการค้า จะเปลี่ยนไปอย่างไร ผู้บริโภคจะเสียเปรียบอะไร อย่างไรหรือไม่ 

*** ปิดท้ายกันที่... คณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็น กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทน พล.ต.อ.สถาพรหลาวทอง ซึ่งพ้นจากตําแหน่งเนื่องจากครบวาระการดํารงตําแหน่ง 9 ปี ใครสนใจยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงจันทร์ที่ 13 ก.พ.2566 ในเวลาราชการ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ จุดรับสมัคร สํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา บริเวณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) เลขที่ 1111 ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300 โดยสามารถดาวน์โหลด เอกสารการสมัครเข้ารับการสรรหา ได้ที่https://shorturl.asia/9pGWQ

...** ...ขณะที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทําหน้าที่ตรวจสอบประวัติ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน สํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา อยู่ระหว่างตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรม ทางจริยธรรม ของ นางสาวศิลักษณ์ ปั้นน่วม ผู้ได้รับการเสนอชื่อ จึงมีความประสงค์ขอความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปแจ้งข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง โดยจัดส่งข้อมูลไปยังประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สํานักกํากับและตรวจสอบ สํานักงานเลขาธิการวุฒิสภาเลขที่ 1111 ถ.สามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ10300 หรือที่ตู้ ป.ณ. 45 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และสามารถ แจ้งข้อมูลได้ที่ http://www.senate.go.th ภายในวันอังคารที่ 14 ก.พ. 2566 นี้