สมชัย ศรีสุทธิยากร แนะประยุทธ์ ยุบสภา 22 มี.ค. ยืดเลือกตั้ง

03 มี.ค. 2566 | 06:58 น.

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง แนะ พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา 22 มี.ค. ยืดวันเลือกตั้ง เป็น 21 พฤษภาคม 2566 พร้อมวางไทม์ไลน์การทำงาน กกต. เพื่อให้ทำงานได้ทัน ย้ำกกต.ต้องเรียกประชุมทันที

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีหนังสือขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับหน้าที่ และอำนาจ ในการประกาศจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี ซึ่งมีผู้โต้แย้ง กรณีที่ กกต.นับรวมผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยเข้าด้วยนั้น

ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีมติเอกฉันท์ เมื่อวันที่3 มีนาคม 2566 ว่า การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 86 (1) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งนั้น  คำว่า “ราษฎร” ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย โดยไม่มีผลย้อนหลังไปถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา

มติศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง การแบ่งเขตเลือกตั้ง

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์ความเห็นผ่านเฟสบุ๊ค สมชัย ศรีสุทธิยากร หลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีผลการวินิจฉัยในกรณีดังกล่าว ว่า สิ่งที่ กกต. ต้องดำเนินการต่อ เพื่อให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งได้ทันในเดือน พฤษภาคม 2566 

กกต.ต้องจัดประชุมเป็นการเร่งด่วน ในบ่ายวันนี้(3 มี.ค. 66) เพื่อมีมติ ให้คำนวณ จำนวน ส.ส.ของแต่ละจังหวัดทั้งประเทศใหม่ และมีคำสั่ง ให้ 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ เชียงใหม่ ตาก เชียงราย สมุทรสาคร ที่จำนวน ส.ส. ลดลงอย่างละ 1 คน และ อุดรธานี ลพบุรี ปัตตานี นครศรีธรรมราช ที่จำนวนส.ส. เพิ่มขึ้นอย่างละ 1คนนั้น จัดทำการแบ่งเขตใหม่ 

สมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์

กกต.ควรมติให้ลดระยะเวลารับฟังความคิดเห็น ใน 8 จังหวัด จาก 10 วัน เหลือ 5 วัน โดยเริ่มรับฟังความคิดเห็น ในวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 และเสร็จสิ้นในวันที่ 8 มีนาคม 2566 จะส่งผลให้กกต. สามารถลงมติ เรื่องรูปแบบแบ่งเขตได้ในวันที่ 10 มีนาคม 2566

ให้ กกต. ประกาศผลการแบ่งเขต 69 จังหวัด ที่ไม่ได้รับผลกระทบ ในราชกิจจานุเบกษาก่อนทันที เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำการเลือกตั้งขั้นต้นไปล่วงหน้า ส่วนใน 8 จังหวัดที่เป็นปัญหา หลังจาก กกต. มีมติในวันที่ 10 มีนาคม 2566 สามารถลงในราชกิจจานุเบกษาได้ทันทีในวันเดียวกัน เพื่อพรรคการเมืองสามารถไปทำการเลือกตั้งขั้นต้น ในช่วง 11-15 มีนาคม 2566 
 
นอกจากนั้น นายสมชัย ได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาประมาณวันที่ 22 มีนาคม 2566 และเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 เนื่องจากมองว่า เป็นช่วงเวลาที่สามารถดำเนินการได้ทันเวลา