"กกต."ถกเตรียมแผน รับบัตรเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร

24 ก.พ. 2566 | 05:43 น.

"กกต."คุยเตรียมแผนรับบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยันติดตามไม่ให้คลาดสายตา ทุกคะแนนต้องไม่สูญเปล่า พร้อมรับมือหากศาลรธน.วินิจฉัย ปมราษฎรแบ่งเขต แจงระบบรายงานผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ เน้นถูกต้องเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดอบรมสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลาระหว่างสำนักงานกกต. สื่อมวลชน และเครือข่ายสำนักงานกกต.เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งส.ส. การทั่วไป พ.ศ. 2566

โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวเปิดงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือ กับกกต.เป็นอย่างดีที่ลงข่าวตรง แต่สิ่งที่ต่างออกไปเกิดจากคอลัมน์นิสที่ยังไม่ตรงเพราะเป็นแค่การความคิดเห็น ซึ่งไม่ว่าข่าวจะตรงหรือไม่ตรงเราก็รับฟังและนำมาเป็นข้อคิดในการทำงาน

แต่ข้อมูลจากสื่อมวลชนนั้นมีความน่าเชื่อถือกว่าเพราะมีจริยธรรม ซึ่งนอกสื่อคนที่พยายามเป็นสื่อมวลชนมีมากมาย เพราะทุกคนพร้อมที่จะเป็นสื่อทางโซเชียลมีเดีย ทำให้การทำงานของเราได้รับฟังความคิดเห็นของสังคมในขณะนั้นได้ และจะนำความเห็นมาพิจารณาในการทำงาน แต่เราก็ต้องทำตามกฎหมาย ทั้งนี้กกต.ไม่ได้ทำงานเพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่เราทำงานเพื่อประเทศไทย 

"กกต."ถกเตรียมแผน รับบัตรเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร

นายแสวง กล่าวอีกว่า ส่วนในเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. สำนักงานกกต.ไม่ได้ยึดหลักว่าต้องทำให้ถูกใจใคร เพราะผู้แข่งขันทุกคนก็ต้องการชัยชนะ เพียงแต่ต้องทำงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้เราต้องทำให้เป็นที่ยอมรับของทุกคน เพื่อให้เป็นทางออกของประเทศได้

อย่างไรก็ตามเรามี 4 หลักในการทำงาน 1.สุจริต เที่ยงธรรม 2.โปร่งใส ตรวจสอบได้เมื่อมีปัญหา 3. ประสิทธิภาพ 4.การมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งทุกคนควรรู้เรื่องการเลือกตั้งเท่ากันไม่ว่ากกต. ผู้สมัคร หรือประชาชน จะทำให้การเลือกตั้งง่ายขึ้น ไม่ถูกชักนำจากแรงจูงใจอย่างอื่น ถ้าประชาชนยังไม่รู้กติกาก็มีโอกาสถูกแรงจูงใจทางการเมือง

ส่วนเมื่อมีการแก้กฎหมาย มีระเบียบใหม่ การเลือกตั้งก็จะเปลี่ยนไป ยืนยันว่าเราทำตามกฎหมาย ถ้ากฎหมายเป็นแบบนี้เราก็ต้องทำแบบนี้ ไม่ใช่ว่ากกต.คิดกติกาเพื่อประโยชน์ของใคร ถ้ากติกาไม่ดีก็ให้ไปแก้ที่กฎหมาย

"กกต."ถกเตรียมแผน รับบัตรเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร

นายแสวง ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งส.ส.นั้นมีแรงเสียดทานที่ตามมา จึงให้โจทก์กับสำนักงานว่าเราจะต้องทำให้เรียบร้อย และให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ ระหว่างทางกกต.จะทำทุกอย่างให้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ส่วนเรื่องการทำไพรมารีโหวตของพรคการเมือง จากการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็ต้องเน้นย้ำให้พรรคการเมือง ปฏิบัติตามขั้นตอนซึ่งมีทั้งสิ้น 10 ขั้นตอน ตนในฐานะหัวหน้างานธุรการของ กกต. และพรรคการเมือง ก็มีความมั่นใจกับตัวทีมงาน และประชาชนที่มาร่วมงานกับเรา ณ วันนี้เราก็ได้เตรียมความพร้อมตามเงื่อนไขเวลาที่เกิดขึ้น แต่การเลือกตั้งจะเรียบร้อย และเป็นที่ยอมรับต้องได้รับความร่วมมือจากคนทุกคนในชาติ และหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือ

พร้อมย้ำว่าทาง กกต.รับฟังทุกความเห็น และไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานทางการเมือง แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานของกฎหมาย และประโยชน์ของประเทศชาติ คงต้องขอความร่วมมือพรรคการเมืองว่าต้องแข่งขันให้เคารพกฎหมาย