เพื่อไทย เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" นั่ง "ปธ.ที่ปรึกษา" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

01 มี.ค. 2566 | 03:34 น.

เพื่อไทยเปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" เป็น ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ร่วมพิจารณานโยบายเศรษฐกิจครั้งแรก ส่วนจะเป็น 1 ในว่าที่แคนดิเดตนายกฯหรือไม่ รอหลังยุบสภา

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงเปิดตัว นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานที่ปรึกษาของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยจะเข้ามาให้คำปรึกษานโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า นายเศรษฐา ถือเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจซึ่งเป็นที่ยอมรับของสาธารณชน โดยนายเศรษฐาจะเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองของพรรค เน้นด้านเศรษฐกิจ ที่เน้นในเรื่องประเด็นเศรษฐกิจ  ทำงานร่วมกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย  

ส่วนจะได้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือไม่  ขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาและโอกาส โดยคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ มีแนวทางในการรองรับบุคลากร และปรับการทำงานอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว   

 

นายเศรษฐา ทวีสิน

  นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า นายเศรษฐา สามารถเข้าร่วมการรณรงค์หาเสียงได้ในทุกมิติ ทั้งผ่านสื่อออนไลน์  และการปราศรัยในแต่ละเวที ส่วนจะช่วยเพิ่มฐานคะแนนในกลุ่มนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่หรือไม่ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความนิยมได้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคธุรกิจ และคนรุ่นใหม่ ในเรื่องของการเพิ่มคะแนนเสียง อยู่ที่พรรคเพื่อไทยว่าจะสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนจนถึงการเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง

โดยจากนี้ไปแนวทางการทำงานทางการเมืองของนายเศรษฐา กับพรรคเพื่อไทย และครอบครัวเพื่อไทยจะเป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง  ส่วนจะเป็น 1 ในว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค  

โดยหลังจากพรรคได้ประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยครบทุกเขตแล้ว จึงจะสามารถประกาศรายชื่อว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ในช่วงหลังประกาศยุบสภา ตามไทม์ไลน์ที่ได้กำหนดเอาไว้  อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณข้อชวนคิดนี้ พรรคเพื่อไทย จะได้แสวงหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มาร่วมงานกับพรรคให้มากที่สุด 

นายเศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้  ในการเข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองของภาคประชาชนในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปโดยจำกัด  ทั้งการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และการร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมือง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงแสวงหาแนวทางการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน  เพื่อลดข้อจำกัดดังกล่าว ครอบครัวเพื่อไทยจึงเกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางดำเนินการการมีส่วนร่วมให้กับพี่น้องประชาชน  ซึ่งกิจกรรม ‘ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม’  จึงเป็นกิจกรรมแรกของพรรคการเมืองที่ช่วยให้พี่น้องประชาชนใกล้ชิดกับพรรคการเมืองได้มากขึ้น ตามสิทธิเสรีภาพ  ไม่ขัดแย้งในข้อกฎหมาย

การแต่งตั้งนายเศรษฐา เข้ามาร่วมในครอบครัวเพื่อไทย เช่นเดียวกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  ที่ได้ดำเนินกิจกรรมมาโดยตลอด  และประสบความสำเร็จ มีพี่น้องประชาชนเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมากทั้งจากสมาชิกเดิม  และเพิ่มสมาชิกใหม่  ซึ่งโครงการนี้ขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้อายุครรภ์ของนางสาวแพทองธาร อยู่ที่ 28 สัปดาห์ หรือ 7 เดือน ซึ่งงานได้ขยายมากขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน  ประธานที่ปรึกษาครอบครัวเพื่อไทย ยังได้เดินทางมาประชุมร่วมกับพรรคเพื่อไทยในวันนี้ครั้งแรกอย่างเป็นทางการด้วย 

สำหรับประกาศคำสั่ง แต่งตั้งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ดังนี้ 

ตามที่คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในการประชุมครั้งที่ 3/2565 
เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ได้รับทราบการเปิดตัวโครงการ “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม” และต่อมาได้มอบหมายให้ นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อดำเนินกิจกรรมดังกล่าว และต่อมาได้มีคำสั่งพรรคเพื่อไทย ที่ 0004/2565 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการ “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม” ลงวันที่ 1 เมษายน 2565 ซึ่งการดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวจะต้องทำในทุกพื้นที่ทั่วประเทศจึงต้องอาศัยบุคลากรของพรรคที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมนี้เพื่อให้โครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

​​อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ.2561  ข้อ 63(7) จึงให้แต่งตั้ง         นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยให้มีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คณะทำงานของพรรคที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว   และดำเนินการอื่นใดตามที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมอบหมาย​​

​ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

​​​​สั่ง ณ วันที่ 27กุมภาพันธ์ 2566 
นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย