ด่วน! กกต.มีมติส่งศาลวินิจฉัยปมนำราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยคำนวณจำนวน ส.ส.

14 ก.พ. 2566 | 05:42 น.

กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมคำณวนจำนวน ส.ส. – แบ่งเขตเลือกตั้งต้องนับรวมราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่

 วันนี้ (14 ก.พ.66)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดพึงมี  และแบ่งเขตเลือกตั้ง หลังหลายฝ่ายมีความไม่สบายใจและมีความเห็นที่แตกต่าง ทั้งจากประชาชน พรรคการเมือง นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

โดยมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของ กกต.  ทำให้การทำงานของ กกต.เกิดความเคลือบแคลง ควรจะมีแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร  

ทั้งนี้  กกต.ได้พิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมช่วงเช้าวันนี้อีกครั้ง ต่อเนื่องจากการประชุมเมื่อวาน ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้  โดยมีรายงานว่า กกต.มีมติส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย   

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะได้เข้ายื่นขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยกรณีความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้ง

ตาม ม.86 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 ประกอบ ม.26 ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 ว่าการกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ  

ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งนั้น   หมายความรวมถึงจำนวนราษฎรผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น   หรือหมายความรวมถึงราษฎรที่เป็นคนต่างด้าวด้วยหรือไม่