เลือกตั้ง 2566 ป้ายหาเสียง ส.ส. ต้องติดในที่กำหนด ฝ่าฝืนมีโทษปรับ

11 ก.พ. 2566 | 11:30 น.

เลือกตั้ง ส.ส. 2566 กทม. แจ้งแนวทางติดป้ายหาเสียง ย้ำติดเฉพาะจุดที่กำหนดฝ่าฝืนสั่งรื้อออกทันที มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

การติดตั้งป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. ถูกวิพากวิจารณ์แทบจะทุกครั้งเมื่อมีการเลือกตั้ง ล่าสุด นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีมีการตั้งข้อสังเกตป้ายหาเสียงกีดขวางทางสัญจรทั้งที่ยังไม่มีประกาศเลือกตั้งว่า กทม.โดย สปท.ได้ประสานแจ้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตถึงแนวทางการหาเสียงเลือกตั้ง

รวมทั้งการปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) โดยให้กระทำได้ตั้งแต่ 180 วัน ก่อนวันครบอายุถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง ตามมาตรา 68 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 และในกรณีที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ให้ถือปฏิบัติตามแนวทางการปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562

หลักเกณฑ์-วิธีการติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.

1.ขนาดของแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

  • มีขนาดกว้างไม่เกิน 130 ซม. และมีขนาดความยาวไม่เกิน 245 ซม.

2.วิธีการติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

  • ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรง
  • มีทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ดี
  • ไม่เกิดอันตรายแก่ประชาชน หรือต่อยานพาหนะ
  • ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ หรือประชาชน และจะต้องไม่กีดขวาง ทางสัญจร การจราจร 
  • ต้องไม่ติดทับซ้อนกับแผ่นป้ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.และพรรคการเมืองอื่น
  • ต้องไม่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกบริเวณที่กำหนด 

กรณีมีการติดแผ่นป้ายไม่ถูกต้องหรือเกินขอบเขตที่กำหนด ให้หัวหน้าหน่วยงานมีอำนาจสั่งให้แก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลา หากไม่แก้ไข คณะกรรมการฯมีอำนาจรื้อถอน หรือปลดออก หรือสั่งให้หน่วยงานอื่นดำเนินการโดยคิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองนั้น และคณะกรรมการฯ อาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวน หรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และวินิจฉัยชี้ขาดได้

ด้านนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ (สนท.) กล่าวว่า สนท.ได้ประสานสำนักงานเขต กรณีป้ายที่เข้าข่ายลักษณะเป็นป้ายหาเสียงเลือกตั้งไม่ได้ติดตั้งไว้ ณ สถานที่ที่อนุญาตให้ปิดประกาศหาเสียงเลือกตั้งได้ ให้แจ้งเจ้าของป้ายแก้ไขให้ถูกต้อง หากเจ้าของป้ายไม่ปฏิบัติตามให้เก็บป้ายหาเสียงได้ทันที 

หลักเกณฑ์การติดตั้งป้ายหาเสียง

  • การติดตั้งแผ่นป้ายหาเสียงในซอยจะต้องมีระยะห่างจากปากซอยไม่น้อยกว่า 10 เมตร 
  • การติดที่เสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ให้เป็นไปตามประกาศที่ กฟน.กำหนด 

ป้ายผิดกฎหมายอื่น ๆ สนท.ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ตรวจตราและดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่โดยเฉพาะป้ายโฆษณาที่ติดตั้งในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ก่อให้เกิดปัญหากีดขวางทางสัญจรและปัญหาด้านความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา

ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

จากข้อมูลตั้งแต่เดือน พ.ค. 2561- 5 ก.พ.2566 ได้จับกุมดำเนินคดีแล้ว 6,017 ราย เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 16,462,900 บาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม.ได้ตรวจตรากวดขันจับปรับผู้ฝ่าฝืนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง