“วัชระ”โต้“ศิธา”เหตุดีลรวม 2 พรรคล่ม อีกฝ่าย“ได้คืบจะเอาศอก”

01 ก.พ. 2566 | 11:34 น.

“วัชระ”โต้“ศิธา”เหตุดีลรวมพรรคล่ม ทั้ง 2 ฝ่ายต่างรู้ดี เกิดจากอะไร แจงสร้างอนาคตไทยถอยจนสุดซอยแล้ว แต่ไม่จบ เพราะอีกฝ่าย “ได้คืบจะเอาศอก”

วันนี้ (1 ก.พ.66) ที่ทำการพรรคสร้างอนาคตไทย นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ออกมาให้ข่าวถึงสาเหตุดีลล่มระหว่างพรรคสร้างอนาคตไทย กับ พรรคไทยสร้างไทย ว่าเป็นเพราะพรรคสร้างอนาคตไทยหนุนเผด็จการว่า  ตนคิดว่า น.ต.ศิธา รู้ดีว่าสาเหตุที่แท้จริงของดีลล่มคืออะไร เพียงแต่ไม่เอาความจริงมาพูดทั้งหมด 

ดังนั้น การสร้างวาทกรรมดังกล่าว จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปในลักษณะของการปิดทองใส่หน้าตนเอง เป็นการเอาดีเข้าตัวเอาชั่วเข้าคนอื่น ตนอยากถามว่าใครกันแน่ที่ไม่จริงใจในการเจรจา 

นายวัชระ กล่าว่า เท่าที่ตนเห็นและติดตามมาตลอด ทั้งนายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ใช้ความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมากในการเจรจาและยอมถอยแทบจะในทุกประเด็นแล้ว

แต่ก็มีเงื่อนไขใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา จนยากที่จะทำงานร่วมกันได้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการที่ น.ต.ศิธา อ้างถึงเรื่องเผด็จการ หรือ ประชาธิปไตยใดๆ ทั้งสิ้น เพราะดีลนี้ล่มตั้งแต่ก่อนหน้านั้นแล้ว อันเนื่องมาจากความเอารัดเอาเปรียบและความไม่จริงใจในการเจรจามากกว่า

“ผมแปลกใจที่ คุณศิธา ออกมาพูดในลักษณะนี้ เพราะในความเป็นจริง คุณศิธาย่อมรู้ดีแก่ใจว่า ดีลนี้ล่มเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด ถ้า คุณศิธา จำไม่ได้หรือแกล้งไม่รู้  ผมจะพูดให้ฟังอีกที ฟังชัดๆ นะครับ ดีลนี้ล่ม เพราะสิ่งที่เรียกว่า การได้คืบจะเอาศอก บนพื้นฐานของการไม่เคารพซึ่งกันและกัน และไม่ให้เกียรติคู่เจรจา 
ผู้ใหญ่ของพรรคสร้างอนาคตไทยทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า หรือเลขาธิการพรรคฯ อดทน และอดกลั้นอย่างยิ่ง ในการเดินหน้าในการเจรจาเพื่อให้ประสบความสำเร็จ จนแทบจะเรียกว่าถอยจนสุดซอยแล้ว แต่ก็ไม่จบสิ้นเสียที มันมีลักษณะที่ภาษาชาวบ้านเขาเรียกว่า ขี่กันตลอด” 

ดังนั้นดีลนี้จึงไม่เกิดขึ้น ตนจึงค่อนข้างประหลาดใจที่ นายศิธา ไปผูกโยง หรือไปจับแพะชนแกะ และกล่าวหาเรื่องที่พรรค หรือ ผู้ใหญ่ของพรรคสร้างอนาคตไทยไปสนับสนุนเผด็จการ ทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวกันเลย แต่ก็ไม่ถือสาถ้าจะหาเสียงกันแบบนี้ แต่ครั้งหน้าเอาให้มันเนียนกว่านี้หน่อยนะครับ