พปชร.มติเอกฉันท์เลือก“บิ๊กป้อม”เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว 

27 ม.ค. 2566 | 06:15 น.

พปชร.จัดประชุมใหญ่ มติเอกฉันท์เลือก “บิ๊กป้อม” หัวหน้าพรรค เป็น แคนดิเดตนายกฯ คนเดียว วางเป้าหมายเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดันหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ 

วันที่ 27 มกราคม 2566  พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี  2566 ครั้งที่ 1/ 2566  ที่ ห้องประชุมใหญ่ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ โดยมี นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน  พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากติดภารกิจ ที่ได้รับอำนาจหน้าที่ประชุมแทนในตำแหน่งหัวหน้าพรรค 

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 500 คน 

ไฮไลท์สำคัญคือ ในที่ประชุม นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ได้เสนอ ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพียงรายชื่อเดียว  ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบเป็นเอกฉันท์

นอกจากนั้น วาระสำคัญในการประชุม ครั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแก้ไขข้อบังคับพลังประชารัฐพ.ศ. 2561  และยังได้พิจารณาเลือก พล.อ. กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ เป็นนายทะเบียนสมาชิกพรรค แทนตำแหน่งที่ว่าง   ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 358  คะแนน และบัตรเสีย 6 คะแนน 

ทั้งยังได้พิจารณา แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐแทนตำแหน่งที่ว่าง ได้มีการเสนอชื่อ 3 คน ประกอบด้วย 1.นายสกลธี ภัททิยกุล ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง332 คะแนน 2. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 332 คะแนน 3. นายอภิชัย เตชะอุบล เป็นกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 334  คะแนน  

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาแต่งตั้งกรรมการสรรหา จากสัดส่วนกรรมการบริหารพรรค  โดยได้เสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นกรรมการสรรหา จากสัดส่วนกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ด้วยคะแนนเสียง 357 คะแนน มีบัตรเสีย 5 ใบ 

นายสันติ  พร้อมพัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้ นับเป็นวันแห่งความมงคลของพรรค ที่สมาชิกพรรคแสดงความเป็นเอกภาพ โดยเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงรายชื่อเดียว 

“ขอขอบคุณสมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรคทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันแสดงพลังและจุดยืน เสนอหัวหน้าพรรค เป็นนายกฯ เพียงคนเดียวแสดงให้เห็นถึงทุกท่านมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ด้วยความภูมิใจในความสามัคคี ซึ่งขณะนี้พรรคพร้อมที่จะดำเนินการรับเลือกตั้งในทุกกรณี เพื่อเดินสู่เป้าหมายเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อหัวหน้าพรรค เป็นนายกฯ” 

โดยมีนโยบายที่ประกาศไว้แล้ว ที่จะเพิ่มเงินช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ในบัตรสวัสดิการประชารัฐเป็น 700 บาท ซึ่งในฐานะที่ปัจจุบัน อยู่ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  ดูระบบการเงิน และงบประมาณของประเทศแล้ว นโยบายดังกล่าว พรรคสามารถทำได้แน่นอน หากเราได้จัดตั้งรัฐบาล 

สำหรับรายนามคณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน จากประชุมใหญ่สามัญ  ประกอบด้วย 1. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค 2. นายวิรัช  รัตนเศรษฐรองหัวหน้าพรรค 3. นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรค    4.    นายไพบูลย์  นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค 5 นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค  

6. นายสันติ  พร้อมพัฒน์เลขาธิการพรรค 7. นางนฤมล  ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค  8. พลเอก กฤษณ์โยธิน  ศศิพัฒนวงษ์นายทะเบียนพรรค 9. นายสมศักดิ์  เทพสุทิน กรรมการบริหารพรรค 10. นายสรวุฒิ  เนื่องจำนงค์กรรมการบริหารพรรค 11.นายนิโรธ  สุนทรเลขา กรรมการบริหารพรรค 

12. นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ กรรมการบริหารพรรค 13.นางประภาพร  อัศวเหม  กรรมการบริหารพรรค 14. นายยงยุทธ  สุวรรณบุตร กรรมการบริหารพรรค 15 นายรงค์  บุญสวยขวัญ กรรมการบริหารพรรค 16. นายอรรถกร  ศิริลัทธยากร กรรมการบริหารพรรค

17.พลเอก ธัญญา  เกียรติสาร  กรรมการบริหารพรรค 18. นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ กรรมการบริหารพรรค 19. นายสกลธี ภัททิยกุล กรรมการบริหารพรรค 20. นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์กรรมการบริหารพรรค 21. นายอภิชัย เตชะอุบล กรรมการบริหารพรรค