เปิดชื่อตุลาการ เสียงข้างน้อย ไม่รับคำร้อง-สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปม 40 สว.

23 พ.ค. 2567 | 05:34 น.

เปิดรายชื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ "เสียงข้างน้อย" ไม่รับคำร้อง-สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปม 40 สว. สอย เศรษฐา พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

รายงานข่าวจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 รับคำร้อง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 1 ไว้วินิจฉัย ขณะเดียวกันได้มีมติ 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้ผู้ถูกร้องที่ 1 หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น

สืบเนื่องจากกรณี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ยื่นคำร้องให้วินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ผู้ถูกร้องที่ 1 และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170  วรรคหนึ่ง (4) เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (4) และ (5) และอาศัยมาตรา 82 วรรคสอง

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ "เสียงข้างน้อย" จำนวน 3 คน ที่ "ไม่รับคำร้อง" ได้แก่ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ นายอุดม รัฐอมฤต และนายสุเมธ รอยกุลเจริญ

ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ "เสียงข้างน้อย" จำนวน 4 คน ที่ "สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่" ได้แก่ นายปัญญา อุดชาชน นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายวิรุฬห์ แสงเทียน และนายจิรนิติ หะวานนท์ 

ส่วนคำร้องของนายพิชิต ผู้ถูกร้องที่ 2 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 ไม่รับคำร้อง ซึ่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ "เสียงข้างน้อย" 1 เสียง ที่ออกเสียง "รับคำร้อง" คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม 
 

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ประกอบด้วย 

1.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 

2.ปัญญา อุดชาชน 

3.อุดม สิทธิวิรัชธรรม 

4.วิรุฬห์ แสงเทียน 

5.จิรนิติ หะวานนท์ 

6.นภดล เทพพิทักษ์ 

7.บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ 

8.อุดม รัฐอมฤต 

9.สุเมธ  รอยกุลเจริญ 

เปิดชื่อตุลาการ เสียงข้างน้อย ไม่รับคำร้อง-สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปม 40 สว.