“นายกฯ”ขอบคุณ“พิชิต”แสดงสปิริตลาออก ให้รัฐบาลเดินหน้าได้

21 พ.ค. 2567 | 11:40 น.

นายกฯ เศรษฐา ขอบคุณ “พิชิต ชื่นบาน” แสดงสปิริตลาออก เพราะอยากให้นายกฯ-ครม.เดินหน้าได้ โดยไม่กดดันศาลรธน. ยังไม่มีตำแหน่งปลอบใจ

ที่กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันนี้(21 พ.ค.67) ว่า การบริหารราชการแผ่นดินมีทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องการเมืองก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ในฐานะนายกฯ ต้องรับผิดชอบเรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ฝ่ายบริหารต้องน้อมรับคำติชมและกระบวนการของฝ่ายตุลาการหรือฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะตรวจสอบซึ่งถือเป็นธรรมดา ส่วนเรื่องของนายพิชิต เข้าใจว่า ท่านเพิ่งจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในข้อเท็จจริง นายพิชิต เห็นแก่ประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก อยากให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรี เดินไปข้างหน้าได้ ขณะที่ปัญหาในบ้านเมืองก็หนักหนาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อวานนี้ทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพิ่งจะแถลงตัวเลข GDP ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 1.5 ถือว่าต่ำติดดิน เข้าใจว่าถ้ามีการพูดคุยกันกับทางเลขาธิการสภาพัฒน์ ไม่ว่าจะเป็นภาคบริการซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ได้ทำมาตลอด ในเรื่องของการท่องเที่ยว หลายๆ เรื่องเราต้องเดินหน้าต่อไป

“เข้าใจว่า นายพิชิต อยากให้รัฐบาลเดินไปข้างหน้าได้ โดยไม่ต้องเป็นห่วงเป็นใยต้อง ขอขอบคุณในสปิริตที่แสดงออกมา”

                               “นายกฯ”ขอบคุณ“พิชิต”แสดงสปิริตลาออก ให้รัฐบาลเดินหน้าได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าเท่ากับเป็นการเปิดทางให้กับนายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ โดยไม่ต้องมีความกังวลอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า “คิดว่าเป็นการเสียสละและไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้พิจารณาอย่างอิสระจริงๆ ในกรณีนี้มีคำถามมาเยอะ และมีข้อข้องใจเยอะ ฉะนั้นตัวท่านเองไม่อยากที่จะเป็นภาระ ของรัฐบาล จึงได้แสดงสปิริตออกมาจึงต้องขอขอบคุณ”

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้คุยกับนายพิชิต ก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีการคุย และก่อนที่จะเดินเข้ามาให้สัมภาษณ์วันนี้กำลังคุยเรื่องงานอยู่ นายพิชิต ได้โทรศัพท์เข้ามา แต่ไม่ได้รับสาย เนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งเดี๋ยวช่วงบ่ายมีเวลา หลังจากได้พบและหารือกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอิตาลีแล้ว จะโทรกลับไปหานายพิชิต 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้รับหนังสือและลงนามแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ได้เห็น จดหมายลาออกของ นายพิชิต แล้ว เดี๋ยวจะโทรไปหานายพิชิต ต้องโทรไปให้กำลังใจนายพิชิต อย่างไรก็ตาม ในข้อเท็จจริงแล้วน่าจะเป็นเรื่องดีกับทุกฝ่าย เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณา อย่างเต็มที่โดยไม่มีการกดดันอะไรทั้งสิ้น” 

เมื่อถามว่าจะมีตำแหน่งให้กับ นายพิชิต ต่อไปหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เรื่องตำแหน่งคงไม่มี แต่ท่านเองจิตใจก็อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ก็คงช่วยเหลืออยู่ข้างหลัง หรือท่านอาจจะอยากพักผ่อน ต้องขอคุยกับนายพิชิตก่อน ไม่พยายามเข้าไปก้าวล่วงท่านจะทำอะไร”

เมื่อถามว่าจำเป็นจะต้องรีบหารัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายมาแทนเลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เดี๋ยวต้องขอกลับไปคุยกันก่อน เพราะพึ่งปรับคณะรัฐมนตรีไปคงต้องขอปรึกษากันก่อน”