"สมศักดิ์" ลั่น ตรวจสอบข้าว 10 ปี สธ.ทำหน้าที่ตัวเองแล้ว 

21 พ.ค. 2567 | 08:30 น.

รมว.สาธารณสุข เผยปมตรวจข้าว 10 ปีของกรมวิทย์ทำหน้าที่ของตัวเอง ยันการตรวจสอบจบแล้ว ส่วนการเก็บตัวอย่างข้าวที่จะขายเป็นระบบราชการที่ต้องทำงานให้ถูกต้อง ย้ำรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ในงานที่ต้องไปยุ่งทุกเรื่อง

21 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ฯที่ได้ตรวจตัวอย่างข้าวที่ได้รับมาจากกระทรวงพาณิชย์และระบุว่า เป็นตัวอย่างข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว 2 ตัวอย่าง จึงขอให้มีการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ให้เป็นการเก็บตัวอย่างโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และให้มีนักข่าวร่วมเฝ้าสังเกตการณ์ทุกขั้นตอนด้วยเพื่อให้มีความโปร่งใสนั้น 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ต้องดูว่า ข้าวที่เขาตรวจแล้วขายได้ราคาหรือเปล่า นี่เป็นฝีมือของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถ้าเขาขายเป็นราคาข้าวที่แพงก็ไม่ต้องสงสัยอะไรแล้ว ต้องรู้จักจบกันบ้าง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการสรุปแล้วหรือไม่ว่า จะนำข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวในคลังที่มีอยู่ใน จ.สุรินทร์ มาจำหน่ายนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบแต่การตรวจสอบจบแล้ว พร้อมกล่าวเน้นย้ำว่า ประเทศชาติไม่ใช่เรื่องของการเอามาเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันแล้ววิพากษ์วิจารณ์กัน

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะ รมว.สาธารณสุขจะยืนยันให้มีการสั่งการให้ อย. เก็บตัวอย่างข้าวมาตรวจสอบเพิ่มเติมหรือไม่ นายสมศักดิ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของราชการที่ต้องทำงานให้ถูกต้องซึ่งตนไม่ได้อยู่ในงานที่ต้องไปดูหรือต้องไปยุ่งเสียหมดทุกเรื่อง ไม่ใช่อย่างนั้น

ส่วนกรณีเรื่องของข้าวที่อยู่ในคลังว่าจะกระทบต่อสุขภาพหรือเหมาะสมกับการบริโภคหรือไม่เนื่องจากประชาชนมองว่า เป็นเพียงตรายางของกระทรวงสาธารณสุขนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า เราก็ต้องทำหน้าที่ของเรา