"เศรษฐา" ลั่น "ปรับครม." เร่งแก้ความเดือดร้อนประชาชน

13 เม.ย. 2567 | 06:01 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” แจง “ปรับ ครม.” แทงกั๊กทิ้งคลัง นั่งควบหลาโหม ชี้ต้องวางบุคคลให้ถูกฝาถูกตัว พิจารณาความเหมาะสม ยึดถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

วันนี้ (13 เมษายน 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกระแสการ “ปรับ ครม.” หลังผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ ว่า ทั้งรายชื่อ และตำแหน่งที่สื่อมวลชนรายงานนั้น เป็นเพียงข่าวลือ ยังไม่มีการปรับใด ๆ ทั้งวันนี้ พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ และยืนยันว่า ตามกระแสที่ระบุว่าจะมีการปรับครม. วันที่ 17 เมษายน 2567 นี้ จะไม่ใช่แน่นอน

“หากมีการรายงานข่าวมาก ๆ ก็ยังจะทำให้ผู้ที่ปรากฏในรายชื่อไม่สบายใจ และเกิดความเคลื่อนไหวขึ้นเยอะ พร้อมยอมรับว่า ผู้ที่มีชื่อในโผมีการโทรศัพท์มาพูดคุยกับตนบ้าง แต่ตนเองก็ได้ยืนยันให้ความสบายใจไป” นายกฯ ระบุ

ทั้งนี้ยอมรับว่า การปรับคณะรัฐมนตรี มีหลายเหตุผลทั้งหน้าที่ สภา และการบริหาร รวมถึงการวางบุคคลให้ถูกฝาถูกตัว ซึ่งรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินมาแล้ว 6-7 เดือนแล้ว ก็ต้องพิจารณาความเหมาะสม และยึดถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกระแสข่าวนายกฯ จะโยกไปควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั้น ยืนยันว่า ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ ทั้งสิ้น และวันนี้ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเพิ่งจะมีการสั่งงานนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปเมื่อวานนี้ โดยไม่ได้เป็นการมอบหมายงาน

ส่วนโควตารัฐมนตรีในตำแหน่งของพรรคพลังประชารัฐที่มีหนึ่งตำแหน่งนั้น นายกฯ ระบุว่า คงต้องไปพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า ถ้ามีการปรับเร็ว ๆ นี้ พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอโควตารัฐมนตรีเลยหรือไม่