สตช.กําหนดใหม่อํานาจรับผิดชอบพื้นที่ของตำรวจทั่วประเทศ มีผล 22 มี.ค. 67

24 มี.ค. 2567 | 08:35 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ สตช. กําหนดเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการใหม่ทั่วประเทศ มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 22 มี.ค.2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ(สตช.) เรื่อง การกําหนดเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ

ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๗ และมี การออกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการหรือหน่วยงานอย่างอื่นหรือ ในระดับต่ําลงไปในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๗) ขึ้นใหม่ โดยยุบเลิกส่วนราชการเดิม และจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ทั้งหมด 

                       สตช.กําหนดใหม่อํานาจรับผิดชอบพื้นที่ของตำรวจทั่วประเทศ  มีผล 22 มี.ค. 67

ส่งผลให้การกําหนดเขตอํานาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ตามประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติฉบับเดิม ไม่สอดคล้องกับส่วนราชการที่จัดตั้งขึ้นใหม่ จึงจําเป็นต้องออกประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติฉบับใหม่ เพื่อให้ สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกา และกฎกระทรวงดังกล่าว

ฉะนั้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๗ แห่งพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสํานักงาน ตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๗ และข้อ ๔ ของกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการ หรือส่วนราชการหรือหน่วยงานอย่างอื่นหรือในระดับต่ำลงไปในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๗

                      สตช.กําหนดใหม่อํานาจรับผิดชอบพื้นที่ของตำรวจทั่วประเทศ  มีผล 22 มี.ค. 67

นายกรัฐมนตรีจึงออกประกาศกําหนดเขตอำนาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของ ส่วนราชการต่าง ๆ ในสังกัดสํานักงานตํารวจแห่งชาติไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกการประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ(สตช.) เรื่อง การกําหนดหน่วยงานและเขตอํานาจการรับผิดชอบ หรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ ฉบับลงวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม

                             สตช.กําหนดใหม่อํานาจรับผิดชอบพื้นที่ของตำรวจทั่วประเทศ  มีผล 22 มี.ค. 67

ข้อ ๒ กําหนดให้ส่วนราชการในสังกัดสํานักงานตํารวจแห่งชาติ มีเขตอํานาจการรับผิดชอบ หรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้

ข้อ ๓ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

เศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรี
 

คลิกอ่านเพิ่มเติมจากราชกิจจานุเบกษา