รมว.ยธ แจงระเบียบพักโทษไม่ห้าม "ทักษิณ" พบ "รมต.- สส."

18 มี.ค. 2567 | 10:40 น.

รมว.ยธ แจงระเบียบพักโทษไม่ห้าม "ทักษิณ ชินวัตร" พบ "รัฐมนตรี-สส." ขอดูรายละเอียดควง "นายกฯเศรษฐา" ลงพื้นที่ ระบุยังไม่ได้รับรายงาน "ทักษิณ" ดอดรายงานตัวครบ 1 เดือน

18 มีนาคม 2567 พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เตรียมร้องเรียนระบุว่า มีรัฐมนตรี และ สส.เดินทางเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดเชียงใหม่เข้าข่ายเคลื่อนไหวทางการเมืองและนำไปสู่การยื่นให้มีการทบทวนการพักโทษ โดยย้ำว่า การปฏิบัติของรัฐบาลตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ รัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมดซึ่งการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาลแต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์ซึ่งรัฐบาลปฏิบัติตามกฎหมายทุกข้อ

รวมอีกทั้งในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีการกำหนดการพักโทษไว้ ซึ่งมีเงื่อนไขหลายข้อ แต่ไม่มีเงื่อนไขการรจำกัดการเข้าพบของบุคคล ซึ่งทั้งหมดต้องยึดเงื่อนไข แต่ก็เคารพมุมมองของแต่ละบุคคล

ส่วนในอนาคตนายทักษิณก็สามารถลงพื้นที่ร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพบปะประชาชนได้ใช่หรือไม่นั้น พันตำรวจเอกทวี ย้ำว่า ต้องไปดูรายละเอียดของเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติซึ่งมีอยู่ 10 ข้อ ถ้าไม่อยู่ในเงื่อนไข ก็เป็นสิทธิเสรีภาพ 

ส่วนกรมคุมประพฤติ ได้รายงานกำหนดรายงานตัวของนายทักษิณ ที่จะครบกำหนดการพักโทษ 1 เดือนนั้น พันตำรวจเอกทวี ชี้แจงว่า หากถ้าจำไม่ผิดการครบกำหนดการรายงานตัว คือวันที่ 19 มีนาคม ซึ่งกรมคุมประพฤติ จะต้องรายงาน เพราะหลักสำคัญของเงื่อนไขคือต้องรายงานตัว

ส่วนที่มีรายงานนายทักษิณได้เข้าไปรายงานตัวแล้วนั้น พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ถ้ามารายงานตัว กรมคุมประพฤติ ก็ไม่ต้องแจ้งหรือหากไม่มารายงานตัวจริง ๆ ไม่ต้องแจ้งก็ได้ซึ่งกรมคุมประพฤติก็ปฏิบัติไปตามขั้นตอนแต่หากเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจและมีความผิดปกติไป กรมคุมประพฤติอาจจะต้องโทรถามและตนเองจะสอบถามจากกรมคุมประพฤติอีกครั้ง