สภารับหลักการร่างก.ม.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนเงินก่อการร้าย

13 มี.ค. 2567 | 12:04 น.

มติสภาฯ รับหลักการร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายฯ ลดอุปสรรคและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ ปปง. พร้อมยกระดับให้สอดคล้องมาตรฐานสากล


วันนี้(13 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า หลักการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2559 คือ 

1. กำหนดการห้ามช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่ถูกกำหนดและบทกำหนดโทษ 

2. กำหนดผู้มีหน้าที่รายงานที่ไม่ต้องกำหนดนโยบายในการประเมินความเสี่ยง 

3. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การดำเนินการกับทรัพย์สินที่ถูกระงับการดำเนินการ 

4. แก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่และอำนาจของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 
5. แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษและความผิดที่เปรียบเทียบได้ 

6. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบความผิดฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุผล พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายฯ 2559 กำหนดองค์ประกอบความผิด ฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และฐานสนับสนุนทางการเงินแก่การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง 

ครอบคลุมถึงการทำธุรกรรมเล็กน้อย หรือการดำเนินกิจกรรมทางการเงิน ซึ่งเป็นปกติทางการค้าหรือมีเหตุอันสมควรและมีโทษทางอาญา เป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพ ของบุคคล การกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินการกับทรัพย์สินที่ถูกระงับการดำเนินการ และบทกำหนดโทษบางประการยังไม่เหมาะสมกับการกระทำความผิด 

นอกจากนี้ หน้าที่และอำนาจของสำนักงาน ปปง. ในการรวบรวมหลักฐาน และการดำเนินคดียังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เพื่อให้ประเทศมีมาตรการป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและ การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ที่มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล จึงจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.นี้

จากนั้น สมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นสนับสนุนหลักการของร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะจะส่งเสริมให้การแก้ปัญหาการก่อการร้ายของไทยมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามหลักสากลมากขึ้น แต่เห็นว่าการดำเนินการใดๆ ต้องยึดตามหลักสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก 

หลังการอภิปราย ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการวาระแรกด้วย 416 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณา จำนวน 31 คน กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 15 วัน ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ต่อไป