“พิธา-ก้าวไกล”ระทึก! สัปดาห์หน้า กกต.ลุยถกยื่นยุบพรรค

05 มี.ค. 2567 | 10:20 น.

“พิธา-ก้าวไกล”ระทึก! สัปดาห์หน้า กกต.ลุยถกยื่นยุบพรรค จากคดีล้มล้างการปกครอง หลังเลื่อนพิจารณาเหตุสำนักงานฯ ชงเป็นวาระจร กรรมการสั่งหาข้อมูลเพิ่ม

วันนี้ (5 มี.ค. 67) มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้เสนอผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และ พรรคก้าวไกล หาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ  

และกรณี นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระ ผู้ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ  และ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นขอให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร ตามมาตรา 92 (1) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 

 

จากเหตุดังกล่าว สำนักงาน กกต.เสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาเป็นวาระจร แต่เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญ กกต.ควรได้มีเวลาศึกษาข้อมูลรายงานที่ทางสำนักงานฯ เสนอมาให้ครบถ้วนก่อน จึงได้สั่งเลื่อนวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน โดยคาดว่าน่าจะมีการนำเข้าพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ระบุว่าสำนักงานฯ ได้มีการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการอ่านให้คู่กรณีฟัง เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 แต่กกต.เห็นว่า เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน ควรรอศึกษาคำวินิจฉัยกลาง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงยืนยันว่า กกต.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยไม่ชักช้า 

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจาก กกต. ระบุว่า ที่ประชุมกกต.วันนี้สำนักงานฯ เสนอผลการพิจารณาเพิ่มเติม หลังศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ออกมา เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ซึ่งที่ประชุมกกต.มีประเด็นให้สำนักงานฯ ตรวจสอบและเสนอความเห็นเพิ่มเติม โดยให้นำเสนอที่ประชุมกกต. พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า