เศรษฐา รู้แล้วพักโทษ “ทักษิณ” ชูเป็นคนมีประโยชน์กับประเทศยาวนาน

13 ก.พ. 2567 | 05:40 น.

นายกฯ เศรษฐา รับทราบแล้ว “ทักษิณ” ได้พักโทษ ยันเป็นไปตามระเบียบกฎหมายกรมราชทัณฑ์ ชูเป็นคนมีประโยชน์กับประเทศยาวนาน ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ออกมาแล้วก็เป็นประชาชนคนธรรมดา เรื่องในอดีตก็ขอให้เป็นอดีตไป

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหนึ่งใน 945 รายชื่อที่จะได้รับการพักโทษ ว่า ขณะนี้ได้รับทราบข่าวแล้ว ก็เข้าใจและถือเป็นทางการแล้วว่านายทักษิณจะได้รับการพักโทษ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ 

นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ควรว่ากันไปตามกฎหมาย และนายทักษิณก็เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาหลายปี รวมถึงเป็นคนที่มีประโยชน์กับประเทศชาติมายาวนาน โดยเป็นนายกรัฐมนตรีที่คนนิยมชมชอบสูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย และเมื่อออกมาแล้วก็เป็นประชาชนคนธรรมดา เรื่องในอดีตก็ขอให้เป็นอดีตไป เพราะได้เข้ากระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว 

“ท่านเองก็มีลูกมีหลาน ลูกสาวคนเล็กก็เป็นหัวหน้าพรรค เชื่อว่าท่านก็คงมีคำแนะนำดี ๆ ที่จะให้เป็นแนวทางอะไรที่เป็นประโยชน์ และนำมาเป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศได้ ท่านเองก็มีหลาน 7 คน ในฐานะที่ตนเป็นพ่อคนก็เข้าใจความรักของคุณปู่หรือคุณตาที่จะมีให้กับหลาน อันนี้ก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ยืนยันทำตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกอย่าง” นายกฯ ระบุ

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ส่วนการที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ จะทำให้เกิดความขัดแย้งในสถานการณ์ที่มีความเห็นต่าง นายกฯ มีความกังวลหรือไม่นั้น ยอมรับว่า กรณีดังกล่าวถือว่าทำตามกฎหมายทุกอย่าง ทั้งระเบียบของกรมราชทัณฑ์ และนายทักษิณ ก็กลับมารับโทษชัดเจน ทุกอย่างเข้าเกณฑ์หมด ส่วนการจะได้รับปล่อยตัวเมื่อใดนั้น นายกฯ ยืนยันว่า ไม่ทราบ และยังไม่รู้รายละเอียด 

ผู้สื่อข่าวถามในอนาคตถ้ามีโอกาส จะขอคำปรึกษากับนายทักษิณอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ตนขอคำปรึกษากับคนที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคตรงข้าม ฝ่ายตรงข้าม รวมถึงอดีตนายกฯ ทหาร ตำรวจในอดีต ก็มีการพูดคุยตลอดเวลา 

“เรามาในรัฐบาลที่มีพรรคร่วมเยอะ และมีปัญหาในบ้านเมืองเยอะ ความชำนาญในการบริหารจัดการประเทศของแต่ละคนก็มีไม่เท่ากัน บางเรื่องเรามีความรู้มาก บางเรื่องก็มีความรู้น้อยก็ควรต้องพูดคุยทุกคน ก็ต้องดูเรื่องกฎหมายเรื่องต่าง ๆ ด้วย” นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงหลังครม.