ลุ้นไม่เกิน 12 ก.พ. มีชื่อ “ทักษิณ” ติดโผได้พักโทษหรือไม่

09 ก.พ. 2567 | 06:47 น.

ลุ้นไม่เกิน 12 ก.พ.นี้ “ทักษิณ” มีชื่อติดโผได้ “พักโทษ” หรือไม่ “รมว.ยุติธรรม”เผยกรมราชทัณฑ์เตรียมเสนอรายชื่อล็อตแรก 1,000 ราย

วันนี้(9 ก.พ. 67) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการพักโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีมีกระแสข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวหลังเวลาเที่ยงคืนวันที่ 17 ก.พ. 2567 ว่า  เมื่อวานนี้ ยังไม่ได้มีการเสนอรายชื่อขึ้นมายังตนให้รับทราบ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 

“ทราบว่ากรมราชทัณฑ์อาจจะมีประชุมไปแล้ว เนื่องจากปกติในทุกๆ เดือน กรมราชทัณฑ์จะมีการประชุมกันเดือนละครั้ง เพื่อรวบรวมรายชื่อของผู้ต้องขังทั่วประเทศที่มีสิทธิ หรือ มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ได้รับการพักโทษทั้งแบบปกติ และแบบกรณีมีเหตุพิเศษ โดยจะรายงานมายัง รมว.ยุติธรรม ประมาณ 1,000 ราย ในแต่ละเดือน แต่ยืนยันว่าตอนนี้ กรมราชทัณฑ์ยังไม่ได้มีการรายงานมาแต่อย่างใด และยังไม่เห็นชื่อใคร”

อย่างไรก็ตาม คาดว่ารายชื่อผู้ต้องขังที่จะได้รับการพักโทษ กรมราชทัณฑ์อาจรายงานมาในเร็วๆ นี้ อาจภายในวันนี้ หรือ ไม่ก็วันจันทร์ที่ 12 ก.พ.

แต่ยังมีกระบวนการที่จะต้องตรวจสอบต่ออีกขั้นตอน โดยมีปลัดกระทรวงยุติธรรม และรองปลัดกระทรวงยุติธรรมดำเนินการ ซึ่งต้องตรวจสอบในรายละเอียด ในเรื่องของการอายัดตัว

 

"ผมต้องเรียนว่าการพักโทษ กับ การอายัดตัวเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งการอายัดตัวจะเป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการ” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวพาดพิงว่าอดีตนายกฯ ไม่ได้นอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ แต่ยังนอนพักถึง 3 สถานที่ นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์เป็นวิชาชีพ และเขาตอบมาเสมอ ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นการลดทอน หรือเป็นการทำให้ไม่น่าเชื่อถือ อีกทั้งข้าราชการหลายท่านก็มีการเสนอมา แม้ในสังคมไทยเราจะไม่มีการไปเท้าความว่าใครพูดจริงใครพูดโกหก แต่องค์กรก็ต้องรักษาสิทธิ์ขององค์กรด้วย