"ทวี​" ยอมรับ "ทักษิณ​" เป็น​ 1 ใน​ 945 คน ได้รับพักโทษ

13 ก.พ. 2567 | 03:17 น.

"ทักษิณ​" เป็น​ 1 ใน​ 945 คน ได้รับพักโทษ​ จัดอยู่ในกลุ่ม​ เจ็บป่วยรายแรง​ -​พิการ​- อายุเกิน​ 70 ปี​เป็นไปตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์​

วันที่ 13 ก.พ.2567 พันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง​ ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ กล่าวว่ามีการเสนอการพักโทษมายังกระทรวง​ โดยมีคณะอนุกรรมการพักโทษพิจารณา​ จำนวน​ 945  คน​ อนุมัติ​จำนวน​ 930 คน​ ซึ่งการพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์​มาตรา​ 52​ จะพิจารณาบุคคลที่พักโทษ  คือ ต้องรับโทษมาแล้ว​อย่างน้อย​ 6 เดือน , รับโทษมา 1 ใน 3

หากส่วนไหนมากกว่ากันก็ใช้เป็นเกณฑ์ โดยต้องมีโทษจำคุกเหลือไม่เกิน 10 ปี ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย โดยการพักโทษดังกล่าว ถือเป็นเกณฑ์ตามปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ เสนอมา 1,000 คน ก็ได้รับการอนุมัติประมาณ 930 คน

ส่วนรายชื่อที่ได้รับการพักโทษมีรายชื่อของ นายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า มีในรายงานการประชุม ซึ่งคณะกรรมการพักโทษได้พิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอมา เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณ เจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป  คาดว่าได้รับพักโทษเมื่อครบ 6 เดือน ตามเกณฑ์ เนื่องจากต้องโทษ 1 ปี   ถ้าเป็น  ​1 ใน​ 3 คือ 4 เดือน แต่เกณฑ์ของนายทักษิณ 6 เดือน พอครบก็เป็นไปตามอัตโนมัติได้รับการพักโทษ

 

 

"จะปล่อยตัวในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ต้องไปไล่วันดูกัน เพราะเราไม่มีวันหยุดอะไร หากได้รับครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิของผู้พักโทษ​ ทางกรมราชทัณฑ์​ก็ต้องประสานกัน" พันตำรวจเอกทวี​ กล่าว 

นอกจากนี้ยังย้ำว่า​ เป็นเรื่องปกติ​โดยได้ตรวจสอบโครงการการพักโทษ​ กรณีเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการหรืออายุเกิน 70 ปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 มีการพักโทษไปแล้ว​ 2,440 คน​  และครั้งนี้ก็จะมี​อีก​ 8 คนที่อยู่ในกลุ่มนี้โดยจะมีบุคคลอื่นๆ​นอกจากการพักโทษแล้วก็มีการยกเลิกการพักโทษด้วย ในช่วงที่ผ่านมาจะต้องมีการปฏิบัติตามเกณฑ์​ที่คณะกรรมการกำหนด