"ภูมิธรรม"ชี้พร้อมให้สว.ซักฟอก หลัง 20 มี.ค.

30 ม.ค. 2567 | 06:38 น.

"ภูมิธรรม" เผยความพร้อมเปิดเวทีให้ สว.อภิปรายไม่ไว้วางใจ หลัง 20 มี.ค.เป็นต้นไป ชี้เหตุนายกฯติดภารกิจต่างประเทศ

วันที่ 30 มกราคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.)ขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 153 ว่า เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีภารกิจเดินทางไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. ก.พ. รวมถึงต้นเดือน มี.ค. ไม่ว่าจะเป็นการไปศรีลังกา ออสเตรเลีย และยุโรป รวมเวลา 10 กว่าวัน 

จึงมองว่าหลังวันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป วันไหนพร้อมก็ได้เลย ส่วนกรอบเวลานั้น ให้วิป สว.และวิปรัฐบาลคุยกัน ซึ่งเวลาไม่สำคัญเท่าสาระ หากสาระมีเยอะก็คุยได้ แต่ส่วนตัวมองว่าวันหนึ่งก็เต็มที่แล้ว หากจะขยายวันเพิ่มเติมต้องดูที่สาระ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการแตกประเด็นไปถึงชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ทางพรรคเพื่อไทยจะมีองครักษ์หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดว่ามี เพราะยังไม่รู้เขาจะอภิปรายอะไร ตนไม่ชอบใช้จินตนาการมาก อยากให้อยู่กับความเป็นจริง
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์


นายเสรี ชี้แจงถึงความจำเป็นในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปว่า เนื่องจากมีปัญหามากมายที่ สว.จำเป็นต้องยื่นเปิดอภิปราย อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ที่รัฐบาลน่าจะแก้ปัญหาได้ดีกว่านี้

แต่กลับไปวนกลับเรื่องนโยบายเงินดิจิทัล ทั้งที่รัฐบาลก็ระบุตลอดว่า เศรษฐกิจไม่ดีซึ่ง 4 เดือนควรจะเป็นรูปเป็นร่างแต่รัฐบาลกลับไม่ดำเนินการใด ๆ