สว.ลงชื่อซักฟอกรัฐบาลทะลุเป้า จ่อยื่น19 ม.ค.นี้ ไม่ตัดปม"ทักษิณ"

16 ม.ค. 2567 | 04:38 น.

"สว." จ่อยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล 19 ม.ค. หรือ 22 ม.ค.นี้ "เสรี" เผยล่าสุดลงชื่อแล้ว 91 คน ยันไม่ทบทวนปม"ทักษิณ"

วันที่ 16 ม.ค.2567 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ในฐานะแกนนำยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มี สว.ร่วมลงชื่อในญัตติแล้ว 91 คน


การเปิดให้ลงชื่อจะยังคงเปิดให้ สว.ที่สนใจจนถึงวันนี้ จากนั้นจะพิจารณายื่นเรื่องให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในช่วงวันที่ 19 ม.ค. หรือ 22 ม.ค. นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะมี สว.ร่วมลงชื่อเพิ่มอีก แต่จะไม่มีผู้ใดถอนรายชื่อ เพราะกว่าที่ สว.จะร่วมลงชื่อได้พิจารณาเนื้อหาของญัตติอย่างรอบคอบแล้ว ส่วนกรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุว่าอาจมีคนถอนชื่อออกจนยื่นญัตติไม่ได้นั้น เป็นแค่หลักการ แต่เชื่อว่าจะไม่มีใครถอนรายชื่อ 


 

นายเสรี กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมพิจารณากรอบเวลานั้น กมธ.พัฒนาการเมือง ได้หารือร่วมกันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. เบื้องต้นอยู่ระหว่างการสอบถาม สว. ที่ร่วมลงชื่อว่าต้องการอภิปรายในประเด็นใดใน 7 หัวข้อตามญัตติ และจะใช้เวลาเท่าใด เพื่อดูรายละเอียดว่าต้องใช้เวลาเท่าใดและใช้เป็นข้อเสนอต่อรัฐบาล ส่วนตัวมองว่าการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติดังกล่าวควรได้เวลา  2 วัน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองไม่อยากให้อภิปรายพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนยื่นญัตติต้องทบทวนประเด็นดังกล่าวหรือไม่ นายเสรี ชี้แจงว่า ไม่มีการทบทวน เพราะก่อนที่ สว.จะลงชื่อสนับสนุนญัตติได้ส่งรายละเอียดให้พิจารณาแล้ว ดังนั้นไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้ 
 

เมื่อถามว่าการอภิปรายดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ควรมาตอบด้วยตนเองหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า แล้วแต่นายกรัฐมนตรี แต่หากจะให้ดีนายกฯรัฐมนตรีควรมาเอง เพื่อเป็นประโยชน์กับรัฐบาลเอง

สำหรับการเข้าชื่อของ สว.เพื่อเสนอญัตติดังกล่าวต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ตาม มาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องใช้เสียงสนับสนุน 1 ใน 3 ของ สว.ที่มีอยู่ หรือ 84 คน