เศรษฐกิจลพบุรีซึมหนัก! ลิงเยอะ-พฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน

20 ธ.ค. 2566 | 04:53 น.

เศรษฐกิจเมืองลพบุรีซบเซาอย่างหนัก หลังถูกกองทัพ"วานร"บุกครองทั้งเมือง รวมทั้งพฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน ส่งผลร้านค้าย่านตรอกเฮฟวี่ กว่า 60-70 ร้าน ต้องปิดตัวลง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสำรวจพื้นที่ตัวเมืองลพบุรี ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา  พบว่าค่อนข้างเงียบเหงา  โดยเฉพาะตลาดดำรงค์ชัย หรือที่รู้จักกันว่า “ตรอกเฮฟวี่”  ถนนราชดำเนิน ต.ท่าหิน  อ.เมือง จ.ลพบุรี       แหล่งช๊อปปิ้งชื่อดังของ จ.ลพบุรี    เนื่องจากเป็นศูนย์รวมสินค้าหลากหลาย ทั้งเสื้อผ้านักเรียน   เสื้อผ้าวัยรุ่น  ของประดับ กิ๊ฟช็อป   ที่เคยคราคร่ำไปด้วยลูกค้าของนักเรียน  นักศึกษา   ตลอดจนลูกค้าทั่วไปจากตัวเมือง-ต่างอำเภอ และจังหวัดใกล้เคียงอย่างสระบุรีและสิงห์บุรี 

เศรษฐกิจลพบุรีซึมหนัก! ลิงเยอะ-พฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน

แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ  จนเรียกว่าเศรษฐกิจสะพัด  เนื่องจากตรอกเฮฟวี่ มีที่ตั้งอยู่ในแหล่งย่านการค้าและห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นอย่าง “ภิญญาช๊อปปิ้งเซนเตอร์ และ ห้างประตูทองวัฒนา” รวมทั้งพระนารายณ์ราชนิเวศน์    ซึ่งหากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตรอกเล็กๆที่มีความยาวกว่า 500 เมตร เชื่อมระหว่างถนนปรางค์สามยอดกับถนนราชดำเนิน ยิ่งมีลูกค้ามาจับจ่ายใช้สอยอย่างเนืองแน่น เปรียบเหมือนตลาดสำเพ็ง    

แต่ปัจจุบันกลับถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง  เนื่องจากแต่ละวันแทบจะไม่ค่อยมีลูกค้าไปเลือกซื้อสินค้า ทำให้ยอดขายตกลง ส่งผลให้ตลาดดังกล่าวซบเซา  ร้านค้าที่มีอยู่ราว 60-70 ร้าน ถูกปิดตัวลงไปหลายร้านเลยทีเดียว   รวมทั้งบางร้านยังประกาศในเช่าในราคาถูกอีกด้วย 

น.ส.ขนิษฐา  เทียนเสม  เจ้าของร้านจำหน่ายน้ำหอมแฟชั่น  เผยว่า ตอนนี้ลูกค้าที่เดินจับจ่ายซื้อสินค้าและเดินในตรอกเฮฟวี่มีน้อยมากในแต่ละวัน    ทำให้ยอดขายตกลงมาก ตนเองขายน้ำหอมในตรอกนี้มานานเกือบ 20 ปี  เมื่อก่อนในตรอกนี้ลูกค้านักเรียน-นักศึกษา วัยรุ่น รวมทั้งชาวต่างชาติ  ต่างเดินมาเดินเที่ยวและเลือกชมสินค้ากันอย่างแน่นขนัด  

 แต่ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาตนเองรู้สึกได้ว่า คนเริ่มเดินน้อยลง  ยิ่งในช่วงปีนี้วันหยุดคนแทบไม่มีทั้งที่ย่านนี้เป็นแหล่งสำคัญของลพบุรี   จากที่อดีตเคยขายน้ำหอมได้ หลายหมื่นบาทต่อวัน  ตอนนี้ 300 บาทก็เคยได้มาแล้ว  ซึ่งตนเองยังโชคดีที่ยืนหยัดขายน้ำหอมในราคาเดิมเพียงขวดละ 100 บาท  จึงทำให้ลูกค้าเก่ามาแวะเวียนซื้อน้ำหอมเป็นประจำ  แต่ก็ยังไม่คุ้มกับค่าเช่าที่ในแต่ละเดือนที่มีอัตรา 1 หมื่นบาทต่อเดือน จนทำให้ทุกวันนี้อยู่แบบการแบกภาระขาดทุน  

เศรษฐกิจลพบุรีซึมหนัก! ลิงเยอะ-พฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน

ทั้งนี้สาเหตุที่ย่านนี้ซบเซามาจากการที่ตัวเมืองลพบุรีได้รับผลกระทบจากลิงที่มีจำนวนมากขึ้นทำให้ลูกค้ากลัว และรำคาญที่ต้องคอยหลบลิง แต่สิ่งที่สำคัญคือส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ประชาชนไม่มีเงินมาจับจ่ายซื้อของมากกว่า    แม้กระทั่งเดี๋ยวนี้ลูกค้าสูงอายุจากที่เคยซื้อน้ำหอมเป็นขวด บางทีขอซื้อเพียง 20 บาทก็มี    ทั้งนี้ตนเองอยากเห็นเศรษฐกิจการค้าย่านนี้กลับมาคึกคักเหมือนก่อน   

 

ด้าน นายกิตติชัย  โสดา  เจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้าวัยรุ่นมือสองเผยว่า  ตนเองเพิ่งมาเซ้งร้านเพื่อขายเสื้อผ้าได้ไม่นาน โดยคาดหวังว่าจะมียอดขายดี  เพราะย่านนี้ถือเป็นทำเลทอง  รวมทั้งทางร้านก็จะมีกลุ่มทาร์เก็ตต่างจากห้างสรรพสินค้า   แต่ก็พบว่าลูกค้ากลับเบาบางมาก  หลายรายมาเดินเที่ยวชมสินค้าสอบถามราคาจากนั้นก็เดินต่อ   ซึ่งบางวันตนเองแทบขายไม่ได้เลย  โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเคยคึกคัก กลับมีคนเดินไม่มากแทบจะนับคนได้เลย   หลังจากนี้อาจจะต้องคุยกับเจ้าของที่ในเรื่องของการลดค่าเช่าลงบ้างเพื่อจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระมากเกินไป

เศรษฐกิจลพบุรีซึมหนัก! ลิงเยอะ-พฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถาม น.ส.พจนีย์  พูลทองคำ  เจ้าของร้านเสื้อผ้าจ๊อยตั้งอยู่หน้าทางเข้าห้างภิญญาช๊อปปิ้งเซนเตอร์     ระหว่างยืนเรียกลูกค้าซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีที่ร้านตนเอง ได้เผยว่า ช่วงนี้ร้านค้าย่านนี้ค่อนข้างลำบาก  เพราะไม่ค่อยมีคนเดินทางเข้ามาในตัวเมือง อาจเพราะหาที่จอดรถยาก  รวมทั้งสถานที่เคยให้เป็นที่บริการจอดรถของห้างภิญญาดีพาร์ทเมนท์สโตร์ ที่เชื่อมระหว่างถนนปรางค์สามยอดกับถนนราชดำเนิน  ก็ปิดไป เนื่องจากเจ้าของที่ไม่คุ้นค่ากับการจ้างคนมาเฝ้าคอยดูลิงไม่ให้มารื้อทำลายรถยนต์ของลูกค้า      

ส่งผลทำให้ยอดขายตกลงมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์  ลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจับดูเสื้อผ้าและสอบถามราคามากกว่าที่จะซื้อติดมือกลับบ้าน   บางทีตนเองต้องยอมขายในราคาเท่าทุนเพื่อที่จะได้เงินหมุนเวียนกลับมาบ้าง     เศรษฐกิจลพบุรีซึมหนัก! ลิงเยอะ-พฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน       

ด้านผู้ประกอบการรายหนึ่งวิเคราะห์ว่า จากการที่ทำให้ย่านถนนราชดำเนิน ถนนปรางค์สามยอด และถนนพระยากำจัด ย่านการค้าที่สำคัญของลพบุรี  ซบเซาลงเพราะพฤติกรรมผู้ซื้อเปลี่ยนแปลงไป  ผู้บริโภคมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มาก  ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเดินทางเข้ามาในตัวเมือง  

ประกอบกับลูกค้าบางคนกลัวฝูงลิงที่มีจำนวนมากจะมาแย่งของที่อยู่ในมือ    จึงทำให้ไม่ค่อยมีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยเหมือนเดิม   นอกจากนี้ตัวเมืองลพบุรีเองยังมีการขยายตัวออกไปตามเส้นทางรอบนอกทั้งย่านเอราวัณ  ย่านถนนพหลโยธินเส้นทางไป จ.สระบุรี  ที่มีห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆอย่างบิ๊กซี  ซุปเปอร์เซนเตอร์  ห้างโรบินสัน  

เศรษฐกิจลพบุรีซึมหนัก! ลิงเยอะ-พฤติกรรมคนซื้อเปลี่ยน

รวมทั้งตลาดนัดคลองถม และยังมีสถานที่จอดรถสะดวกมากกกว่าในตัวเมืองที่จอดรถลำบาก   แถมยังกลัวความเสียหายที่เกิดจากลิงอีกด้วย    จึงทำให้ย่านการค้าที่เคยเฟื่องฟูถูกลดความสำคัญลงไปอย่างมาก  แม้ในช่วงเวลาเย็นรถราที่สัญจรไปมาก็น้อยลง ทำให้เมืองดูเงียบเหงา   ซึ่งคงต้องให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ช่วยกันหาแนวทางแก้ไข  ก่อนที่จะกลายเป็นตำนานไป   ผู้ประกอบการคนดังกล่าวทิ้งท้ายอย่างน่าสนใจ