“นันทนา สงฆ์ประชา” นั่งสส.บัญชีรายชื่อ แทน“ชนม์ทิดา อัศวเหม”

19 ม.ค. 2567 | 08:18 น.

“นันทนา สงฆ์ประชา”ได้ขยับนั่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แทน"เพลง-ชนม์ทิดา อัศวเหม” ที่ลาออกสมาชิกพรรค ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็น สส.

วันที่ 19 ม.ค 2567 นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยว่า น.ส.ชนม์ทิดา อัศวเหม ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในลำดับที่ 5 ได้ส่งหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ต่อนายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย  ล่าสุดทางพรรคได้แจ้งต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงการลาออกของ น.ส.ชนม์ทิดา แล้ว เป็นเหตุให้ขาดคุณสมบัติการเป็น สส.  

ก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้ประกาศลาออกจากการเป็น สส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 ซึ่งผู้ที่จะได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ แทนนายศักดิ์สยาม คือ น.ส.ชนม์ทิดา แต่ล่าสุดเมื่อน.ส.ชนม์ทิดา แสดงความจำนงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ทำให้ผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับถัดไป คือ นางนันทนา สงฆ์ประชา ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 6 จะได้เลื่อนลำดับขึ้นมาแทน

"นันทนา สงฆ์ประชา" หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า "เจ๊มันแกว "เกิด 11 พฤศจิกายน 2501  เป็นลูกสาว นายบุญธง สงฆ์ประชา อดีต ส.ส. ชัยนาท และนางจันทร์เพ็ญ สงฆ์ประชา มีพี่น้อง 5 คน อาทิ นายมนตรี สงฆ์ประชา อดีตกำนันตำบลไพรนกยูง อ.หันคา จ.ชัยนาท นางจิรดา สงฆ์ประชา อดีต นายก อบจ.ชัยนาท นายมณเฑียร สงฆ์ประชา อดีต สส. ชัยนาท และ นายศักดิ์สิทธิ์ สงฆ์ประชา อดีตสมาชิกสภาจังหวัดชัยนาท
  นางนันทนา สงฆ์ประชา

"เจ๊มันแกว "เริ่มเส้นทางการเมืองท้องถิ่นในเก้าอี้ สมาชิกสภาจังหวัด ในปี  2538 จากนั้นได้รับเลือกตั้งเป็น ประธานสภาจังหวัดชัยนาท,นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท   ตามลำดับ
 

ปี 2543 เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 

ปี 2549 ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสว.จังหวัดชัยนาท และได้รับการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่เพราะเกิดการรัฐประหาร 19 กันยายน  2549 
ปี 2550 ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.พรรคชาติไทย แต่ถูก กกต.ตัดสินให้ใบแดงในเวลาต่อมา

ปี 2552 ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย)

ปี 2554 ชนะการเลือกตั้ง ได้รับเลือกให้เป็นสส.

ปี 2556 ย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย

ปี 2561 ย้ายจากพรรคเพื่อไทยมา เข้าสังกัดพรรคประชาภิวัฒน์ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่โดยรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (เลื่อนแทน) ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562

ปี 2566 ย้ายเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทย และลงสมัครรับเลือกตั้ง สส. บัญชีรายชื่อ ในลำดับที่ 6