"อนุทิน" ปัด คดีศักดิ์สยาม เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ถึงขั้นยุบพรรคภูมิใจไทย

17 ม.ค. 2567 | 09:36 น.

“อนุทิน ชาญวีรกูล” บอกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คดีศักดิ์สยามซุกหุ้นบุรีเจริญ จนต้องพ้นความเป็นรัฐมนตรี เป็นเรื่องส่วนบุคคล มั่นใจไม่กระทบหากถูกร้องยุบพรรค แต่หากถูกตัดสิทธิ์การเมือง อาจกระทบตำแหน่งเลขาพรรคภูมิใจไทย

มติศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก  7:1 มีคำวินิจฉัยให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ตั้งแต่ 3 มีนาคม 66 จากการเป็นผู้ถือหุ้นบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 

ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า ผลพวงจากคดีนี้จะกระทบลุกลามไปถึงการนำไปสู่ "ยุบพรรคภูมิใจไทย" ได้หรือไม่ 

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงมหาดไทย ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายศักดิ์สยาม นอกจากเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยอีกด้วย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

 

นายอนุทิน กล่าวว่า น้อมรับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่ได้อ่านคำพิพากษาอย่างละเอียด ทราบเพียงผลพร้อมผู้สื่อข่าวเท่านั้น ยังไม่ได้พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม จึงขอสอบถามรายละเอียดก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป หากมีผลกระทบ นายศักดิ์สยาม​ คงดำรงตำแหน่งใดๆทางการเมืองไม่ได้ ทั้ง สส. เลขาธิการพรรค ซึ่งก็ต้องคัดสรรเลขาธิการพรรคคนใหม่มาทำหน้าที่ 

นายอนุทิน ตอบคำถามถึงประเด็นที่ว่าจะส่งผลไปจนถึงขั้นยุบพรรคภูมิใจไทยได้หรือไม่ ว่า "เป็นเรื่องการจัดการทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบการแจ้งทรัพย์สินให้ทางรัฐรับทราบ นี่จึงเป็นเจตนารมย์ในการแจ้งทรัพย์สิน หากแจ้งไม่ถูกมีคนมาตรวจสอบก็ต้องแก้ไขให้ได้ หากแก้ไขไม่ได้ก็นำไปสู่การดำเนินคดี การร้องเรียนต่างๆ"

 

"เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่พรรคก็ยังเป็นพรรคดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป"นายอนุทิน กล่าว