เปิดมติศาลรัฐธรรมนูญ 7:1 ฟัน "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" คดีซุกหุ้นบุรีเจริญ

17 ม.ค. 2567 | 08:43 น.

เปิดรายละเอียดคำต่อคำ มติศาลรัฐธรรมนูญ 7:1 เสียง ฟัน "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ 3 มีนาคม 2566 เซ่นคดีใช้นอมินี ซุกหุ้นห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

วันที่ 17 ม.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าว ผลการประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ มีรายละเอียดเนื้อหาว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา  82  ว่า ความเป็นรัฐมนตรี ของ นายศักด์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 170 วรรคหนึ่ง  (5)  ประกอบมาตรา  187 หรือไม่  (เรื่องพิจารณาที่ 8/2566)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 54 ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ร้อง)  ว่า  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  (ผู้ถูกร้อง)  ยังคงไว้ซึ่่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด  บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น  อย่างแท้จริง 

ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้อง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน  เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 187   ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี  พ.ศ.2543 มาตรา 4 (1)  เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 170 วรรคหนึ่ง  (5)  หรือไม่

ผู้ร้องส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา  170 วรรคสาม  ประกอบมาตรา 82 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบ คำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้องนี้ ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่  3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้้แจง แก้ข้อกล่าวหา  คำร้องเพิ่มเติม  คำชี้แจงและเอกสารหลักฐานของบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้ง การไต่สวนพยานและคำแถลงการณ์ปิดคดีของคู่กรณีรวมไว้ในสำนวน  และเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐาน เพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ 

จึงยุติการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณา ของศาลรัฐธรรมนูญ  พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่งกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)  หรือไม่  และตั้งแต่เมื่อใด

 

ผลการพิจารณา

ก่อนพิจารณาคำร้องนี้  ประธานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า  นายวิรุฬห์ แสงเทียน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  ลาป่วย  ต่อจากนั้น  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้แถลงด้วยวาจา  ปรึกษาหารือ  และลงมติ  โดยครบองค์คณะของศาลรัฐธรรมนูญตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ  พ.ศ. 2561 มาตรา 52 วรรคสอง  ที่บัญญัติว่า  องค์คณะของศาลในการพิจารณาคดี และในการทำคำวินิจฉัย  ต้องประกอบด้วยตุลาการไม่น้อยกว่าเจ็ดคน

 

ผลการลงมติ 

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ โดยเสียงข้างมาก  (7 ต่อ 1)  วินิจฉัยว่า  ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา 170 วรรคหนึ่ง  (5)  นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ   มาตรา 82 วรรคสอง  คือ  วันที่ 3 มีนาคม  2566 โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อย จำนวน  1 คน  คือ  นายอุดม  สิทธิวิรัชธรรม  เห็นว่า  ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา  170  วรรคหนึ่ง  (5)

เปิดมติศาลรัฐธรรมนูญ 7:1 ฟัน \"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ\" คดีซุกหุ้นบุรีเจริญ

เปิดมติศาลรัฐธรรมนูญ 7:1 ฟัน \"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ\" คดีซุกหุ้นบุรีเจริญ

ที่มา : ศาลรัฐธรรมนูญ