เปิดภาพ "ศักดิ์สยาม" มาเอง ขึ้นศาลฟังคำวินิจฉัยคดีซุกหุ้นบุรีเจริญ

17 ม.ค. 2567 | 06:30 น.

เปิดภาพ "ศักดิ์สยาม" มาเอง ขึ้นศาลฟังคำวินิจฉัยคดีซุกหุ้นบุรีเจริญ เข้าฟังคำนัดตัดสินกรณี ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ภายหลังยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

สืบเนื่องจาก สส. จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียกว่า ผู้ร้อง ว่า นายศักดิ์สยาม เรียกว่า ผู้ถูกร้อง ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บุรีเจริญคอนสตัคชั่นอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้นายศักดิ์สยาม เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4 (1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า นายศักดิ์สยามกระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 รัฐธรรมนูญมาตรา 160 (8) ได้กำหนดว่า รัฐมนตรีต้องไม่เป็นผู้ที่พ้นจากตำแหน่ง เพราะกระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 มาแล้วไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ อาคาร A  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เข้าฟังคำนัดตัดสินกรณี ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ร้องเรียน “ศักดิ์สยาม” ว่า ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือ กิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี 2543 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

 

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

 

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

 

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ