ลุ้นดาบแรก ศาลรธน.ชี้ชะตา ศักดิ์สยาม คดีถือหุ้นบุรีเจริญ บ่ายสองโมงวันนี้

17 ม.ค. 2567 | 01:30 น.

บ่ายสองโมงวันนี้ ลุ้นศาลรธน.ชี้ชะตา “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” คดีถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น เป็นเหตุให้ความเป็น รมต.สิ้นสุดลงหรือไม่ หาก “ผิด” เจอดาบสองคดีอาญา

วันนี้ (17 ม.ค.67) เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการลงมติตัดสินคดีที่ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 54 คน ร้องเรียนกล่าวหา นายศักดิ์สยาม ว่า ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือ กิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี 2543 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญได้ไต่สวนพยานในคดีนี้รวม 6 ปาก ประกอบด้วย นางวราภรณ์ เทศเซ็น, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ, นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ, น.ส.วรางสิริ ระกิติ, น.ส.ฐิติมา เกลาพิมาย และ น.ส.อัญชลี ปรุดรัมย์ 

คดีนี้ ทางส.ส.ฝ่ายค้าน ได้ยื่นคำร้อง เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566 และศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้อง และสั่งให้ ศักดิ์สยาม ยุติการทำหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่ 3 มี.ค. 2566 

คดีนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายศักดิ์สยาม มีความผิด ก็จะเป็นสารตั้งต้นที่จะนำไปสู้การเอาผิดใน “คดีอาญา” เป็นดาบสองต่อไป 

ก่อนหน้านั้น ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ และเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ

จึงกำหนดให้ให้เฉพาะบุคคลที่เป็นผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง ผู้รับมอบอำนาจ หรือ ผู้รับมอบฉันทะ หรือ ผู้ที่ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัย 

และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน

นอกจากนี้ ศาลฯ ได้ประกาศกำหนดอาณาบริเวณ หรือ พื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความสงบเรียบร้อย 

โดยในวันพุธที่ 17 ม.ค. 2567 เวลา 00.01-23.59 น. สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดี นายศักดิ์สยาม