ปศุสัตว์ บุก ดีเอสไอ ให้ข้อมูล ขยายผล คดีหมูเถื่อน

16 ม.ค. 2567 | 06:25 น.

อธิบดีปศุสัตว์-ฝ่ายกม.เกษตรฯ บุก ดีเอสไอ ให้ข้อมูลขยายผลคดีหมูเถื่อน ธรรมนัส สยบเกาเหลา เกษตรฯ-ยุติธรรม คุย พ.ต.อ.ทวี ตลอด-เข้าใจกันดี

วันนี้ (16 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขยายผลคดีหมูเถื่อน ว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ และฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเดินทางไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และดีเอสไอ เพื่อขยายผลจับกุมผู้กระทำเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเปิดเผยผู้กระทำผิดตัวจริงได้ในเร็วๆนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ต้องพูดคุยกับพ.ต.อ.ทวี ก่อน 

เมื่อถามว่ากรณีที่มีข่าวว่าทางกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่าดีเอสไอมีความล่าช้าในการดำเนินคดีเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ได้พูดคุยทำความเข้าใจ กับพ.ต.อ.ทวี และรักษาการอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่าทั้งสองหน่วยงานไม่ได้เข้าใจผิด ไม่มีข้อบาดหมางกัน 

ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า หลังประกาศสงครามปราบหมูเถื่อนวันที่  18 ก.ย.2566 อธิบดีกรมปศุสัตว์คนปัจจุบันเป็นผู้ที่เริ่มปราบปรามหมูเถื่อน ทำไปทำมากลับกลายเป็นกำลังจะเป็นผู้ต้องหา ผมจึงตั้งข้อสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ขอให้เจ้าหน้าที่ที่ขอความร่วมมือจากเราไม่ว่าจะเป็น กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมวิชาการเกษตรได้ข้อมูลไปแล้วเอาไปใช้ อย่าไปเอาข้อมูลจากแหล่งอื่น ที่ไม่ได้กลั่นกรองไปใช้

"เราอย่าตกเป็นเครื่องมือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เอามาห้ำหั่นกันเหมือนในอดีตที่ดีเอสไอถูกกล่าวหา เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ผมถือว่า กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงเกษตรฯเป็นกระทรวงพี่น้องที่เราคุยด้วยกันตลอด สิ่งสำคัญที่สุดผมได้รับบัญชาจากนายกรัฐมนตรีให้เอาจริงเอาจังเรื่องนี้ เราเป็นเจ้ากระทรวงจะนิ่งเฉยไม่ได้”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า ได้หารือกับพ.ต.อ.ทวี ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลดีเอสไอบ้างหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า "เราคุยกันเกือบทุกวัน เข้าใจกันดี บางเรื่องบางราว ถ้าลูกน้องผม ผู้ใต้บังคับบัญชาของผม over action ล้ำเส้น ผมก็ต้องตักเตือน ขณะเดียวกันในฐานะที่เราเป็นตัวแทนของรัฐบาล เราก็มีความชอบธรรมที่เราจะตักเตือนหน่วยงานของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงไหนก็ตาม เป็นเรื่องปกติของการทำงาน"