เฉลิมชัย ซัดเดือด โดนโยงหมูเถื่อน "อย่าเล่นการเมืองสกปรก ..เวรกรรมมีจริง" 

16 ม.ค. 2567 | 06:14 น.

"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" นำทีมสส.และกรรมการบริหารประชาธิปัตย์ แถลงชี้แจงดุเดือด หลังถูกโยงไปเกี่ยวข้องกับคดีหมูเถื่อน เตรียมดำเนินคดีทางกฎหมาย เชื่อเป็นเรื่องการเมือง ซัดเดือด "ถ้าเล่นการเมืองสกปรกแบบนี้ อย่าเล่นเลย เวรกรรมมีจริง"

วันที่ 16 ม.ค. 2566 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย สส. และกรรมการบริหารพรรค ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงกรณีข้อกล่าวหาว่าคนใกล้ชิดถูกออกหมายจับเกี่ยวข้องกับเรื่องเนื้อหมูเถื่อน-ตีนไก่เถื่อน

นายเฉลิมชัย ระบุว่า เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีความพยายามโยงเรื่องต่างๆ มาถึงตนเองระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด

ทั้งนี้ มั่นใจว่าข้อกล่าวหาไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่เกิดเพื่อผลทางการเมือง เพราะมีการดำเนินการต่อเนื่องเป็นขบวนการ อาจทำให้สังคมไขว้เขวเข้าใจผิดว่าตนมีส่วนร่วมกระทำผิดด้วย 

เฉลิมชัย ซัดเดือด โดนโยงหมูเถื่อน \"อย่าเล่นการเมืองสกปรก ..เวรกรรมมีจริง\" 

นายเฉลิมชัย อธิบายพร้อมกับโชว์เอกสารมอบหมายงานว่า ในวันที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระว่าการทรวงเกษตรฯ ได้มอบอำนาจให้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ให้มีอำนาจสั่งการ อนุญาต อนุมัติ กำกับดูแลเรื่องอื่นๆที่รัฐมนตรีว่าการพึงปฏิบัติ ไม่ได้เข้าไปก้าวก่าย

เพียงมี 3 เรื่องไม่ได้มอบ คือ งบประมาณ นโยบาย และการนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องเป็นรัฐมนตรีว่าการเท่านั้น โดยในส่วนกรมปศุสัตว์ได้มอบอำนาจให้ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ กำกับดูแลส่วนจะพูดคุยกับ นายประภัตร หรือไม่ ในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ นายเฉลิมชัย ระบุว่า ยังไม่เคยคุย แต่อยากให้สื่อไปถามผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการเอง

ทั้งนี้ ที่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องของหมู เนื่องจากมีการระบาดของโรคอหิวาต์หมู ASF ซึ่งตามโครงสร้างเป็นคณะกรรมการระดับประเทศ รองนายกฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ มอบหมายให้ผมรับผิดชอบจึงไม่สามารถมอบอำนาจได้ จนกระทั่งมีข่าวคราวเรื่องหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2565

 

เฉลิมชัย ซัดเดือด โดนโยงหมูเถื่อน \"อย่าเล่นการเมืองสกปรก ..เวรกรรมมีจริง\" 

"ผมได้กำชับในกรณีหมูเถื่อน ประสานกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้คุมเข้มจับกุมและทำลายหมูได้มากกว่า 1 ล้านกว่ากิโลกรัม เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาล จึงเข้ามารับผิดชอบ โดยไม่ได้เข้ามาก้าวก่าย"นายเฉลิมชัย กล่าว

นายเฉลิมชัย ยืนยันทุกอย่างเคยให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ให้มีการรับเคลียร์ มีการสั่งอย่างเด็ดขาด สิ่งหนึ่งที่เราไม่มีอำนาจโดยตรง คือการขนส่งทางเรือ ที่ต้องผ่านหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือ กรมศุลกากร ก่อนที่หน่วยงานอื่นจะได้เข้าตรวจสอบสินค้าต่างๆ วันนี้สังคมกำลังถูกทำให้เข้าใจผิด ไม่มีอะไรนอกจากเหตุผลทางการเมือง ถูกโยงเข้าไปเกี่ยวข้อง ตลอดจนคนใกล้ชิด

นายเฉลิมชัย ย้ำว่าตัวเขาเองและครอบครัวไม่ทำเรื่องสกปรกโสโครกแบบนี้ ไม่รับเงินแบบนี้แม้กระทั่งสลึงเดียว ไม่เคยมีนอมินี ตัวแทนไปรับเงิน ไม่เคยเอื้อประโยชน์ให้ใครทำผิดกฎหมายทั้งสิ้น แม้จะเป็นคนในครอบครัวตน ถ้าทำผิด ก็ไม่ปกป้องและขอฝากสื่อไปยังประชาชนและผู้มีอำนาจต้องดำเนินการลงโทษ

และขอเรียกร้อง ที่บอกว่ามีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำไมไม่บอกชื่อนักการเมืองมาเลยว่าคนไหน แต่ทำให้กำกวมคนเข้าใจผิดว่าตนเป็นคนทำลองใช้สามัญสำนึกของคนธรรมดาเข้าไปคิดว่าเจ็บปวดหรือไม่

เฉลิมชัย ซัดเดือด โดนโยงหมูเถื่อน \"อย่าเล่นการเมืองสกปรก ..เวรกรรมมีจริง\" 

"ถ้าครอบครัวคุณโดนอย่างนี้บ้าง จะรู้สึกอย่างไร เลิกเถอะครับ เพราะกว่าความจริงจะปรากฏ ความเสียหายก็เกิดขึ้นแล้ว ระบบยุติธรรมไทยเราเป็นระบบกล่าวหา ใครต่อยก่อนได้เปรียบ แค่กล่าวหาใครสังคมก็เชื่อแล้ว ยิ่งมีสื่อโหมกระหน่ำ จนกลายเป็นศาลเตี้ยพิพากษาโทษไปแล้ว แต่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย"

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวด้วยว่า ไม่มีใครหนีกฎแห่งกรรมพ้น ให้พึงสังวรณ์ไว้ว่าทุกอย่างไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน มีลาภก็เสื่อมลาภ มียศก็เสื่อมยศ มีตำแหน่งก็เสื่อมตำแหน่ง มาตรา 157 ไม่ได้เขียนไว้ลอยๆ วันนี้อยากให้กำลังใจข้าราชการที่ดีๆ ใครทำผิดต้องมาลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหน สนิทกับใครก็แล้วแต่ กฎหมายไม่ละเว้น ซึ่งตนจะตั้งคณะทำงานติดตามเรื่องนี้ พร้อมร่วมมือทุกอย่าง เพื่อช่วยเหลือประเทศชาติ

"ได้ยินข่าวแว่วมาว่า มีการนำตัวผู้กระทำผิดไปเป็นพยาน และมีการกล่าวหาว่ามีไอ้โม่ง ขอให้ช่วยกันขุดคุ้ยให้พบว่าไอ้โม่งเป็นใคร ตนพร้อมให้ความช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่าจะฟ้องร้องแน่นอนไม่ได้กลั่นแกล้งใคร แต่เพื่อปกป้องตัวเอง"นายเฉลิมชัย กล่าว

ส่วนที่มองว่าเป็นเรื่องการเมือง มีความเกี่ยวข้องกับขั้วอำนาจเก่าหรือขั้วอำนาจใหม่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า

"เชื่อว่าทุกคนรู้ว่าผมไม่เกี่ยวข้อง แต่พยายามโยงเอาผมและคนรอบข้างมาทำให้เสียหายจึงตีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นเรื่องการเมือง เพราะผมเป็นนักการเมือง ถ้าเล่นการเมืองสกปรกแบบนี้ อย่าเล่นเลย เวรกรรมมีจริง"

ขณะที่กรณีดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย ปฏิเสธทันทีว่า “ไม่ทราบ ไม่เกี่ยว” ตนเองมาทำหน้าที่หัวหน้าปรับปรุงฟื้นฟูพรรค และ สส. ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ส่วนจะเกี่ยวข้องกับ ‘ชั้น 14’ หรือไม่นั้น นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง เพราะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอาการเป็นอย่างไร ถ้าเจ็บหนักอยู่ จะสั่งการได้อย่างไร

เฉลิมชัย ซัดเดือด โดนโยงหมูเถื่อน \"อย่าเล่นการเมืองสกปรก ..เวรกรรมมีจริง\" 

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงสื่อมวลชน ลองดูว่าที่เล่นข่าวนี้จะได้ประโยชน์อะไร แล้วตนก็มีความจำเป็นต้องเป็นหัวหน้าพรรค และตนยังเห็นด้วยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนปัจจุบัน ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าคดีนี้ มีการพูดเบี่ยงประเด็นไม่ให้สาวไปถึงใคร ซึ่งนักข่าวก็เช่นกัน ที่เอาเรื่องนี้มาเล่นไปเป็นนิยาย ที่แก่แล้ว ถึงเวลากว่าความจริงจะปรากฏ คุณก็ตายไปแล้ว คุณจะเอาอะไรมาชดใช้มาขอโทษ ขอเรียกร้องจรรยาบรรณของข้าราชการ นักการเมือง และสื่อมวลชน

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีมีการพาดพิงเรื่อง นายหลี่ เซิ่ง เจียว หรือ ‘เฮียเก้า’ เป็นน้องชายคนละแม่ของ เฉลิมชัย นั้น เฉลิมชัย กล่าวว่า วันนี้คนไทยมีบรรพบุรุษมาจากจีนเยอะแยะ ทั้งข้าราชการนักการเมือง ล้วนต้องมีเครือญาติกันทั้งหมด ทุกตระกูลใหญ่ๆ ในประเทศไทย ไม่มีใครก้าวก่ายธุรกิจของกันและกัน ไม่มีใครรู้ว่าใครทำธุรกิจอะไร

ส่วนสื่อที่อ้างว่าตนและ ‘เฮียเก้า’ เป็นพี่น้องคนละแม่ โดยกล่าวว่า ตนไม่ได้ปฏิเสธความเป็นญาติ แต่ไม่ใช่ลูกพ่อเดียวกัน แต่มีความพยายามเอามาโยงให้ใกล้ชิดกับตนมากที่สุด พร้อมพูดประชดว่าพ่อตนมาอยู่เมืองไทยกว่า 80 ปีแล้ว คงไม่สามารถย้อนไปมีลูกที่เมืองจีนได้ พ่อคงไม่มีฤทธิ์เดชขนาดนั้น ที่ลงข่าวไปไม่จริง ถ้ามีจรรยาบรรณก็ให้แก้ไข