"ชัยธวัช” แกนนำฝ่ายค้าน พร้อมซักฟอกงบ 67 ซัดไม่สะท้อนนโยบายจริง

03 ม.ค. 2567 | 03:01 น.

“ชัยธวัช ตุลาธน” แกนนำฝ่ายค้าน พร้อมซักฟอกงบ67 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ซัดรัฐบาลทำงบประมาณออกมาไม่สะท้อนนโยบายจริง

วันที่ 3 มกราคม 2567  สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ตั้งแต่เวลา 09.30 น. และจะลงมติให้ความเห็นชอบวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการ ในวันที่ 5 มกราคมนี้

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การทำงานของฝ่ายค้านในการตรวจสอบ การทำงานของรัฐบาล โดยระบุว่า พร้อมพิจารณาร่างงบประมาณปี 2567 อย่างเต็มที่ โดยต้องพิจารณาว่างบประมาณสะท้อนหรือยึดโยงกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไปหรือไม่ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ประมาณฯ จะสะท้อนการจัดตั้งงบประมาณ

 

การอภิปรายใน 3 วันนี้ คาดหวังว่าจะเป็นประโยขน์กับการบริหารงานของรัฐบาลและประชาชน โดยแบ่งเวลาฝั่งละ 20 ชั่วโมง 3 วันเต็ม พร้อมยืนยันจะไม่มีการเชื่อมโยงไปถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวกับการคุมขังนอกเรือนจำ

แกนนำฝ่ายค้าน ยังระบุว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลไม่สามารถสะท้อนนโยบายได้จริง ตั้งแต่การแถลงนโยบาย ถึงแผนงานรายกระทรวง กระทั่งการจัดทำงบประมาณฉบับนี้ โดยพบว่าปัญหามีหลายส่วน ตั้งแต่ประมาณการรายได้ที่คาดจะเกินจริง การกำหนดบางงบประมาณรายจ่ายที่คาดว่าจะไม่พอกับที่เป็นจริง ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันโอชา และจะส่งผลต่อการนำส่งรายได้กลับเข้าคลัง

"ในวาระแรกจะสะท้อนทำให้เห็นภาพรวมในปัญหาใหญ่ ส่วนวาระที่ 2 เป็นรายละเอียดของแต่ละกระทรวง ว่าทำรายจ่ายออกมามีประโยชน์หรือคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งข้อจำกัดของสภา คือตัดงบได้อย่างเดียว เราแทบไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญ นี่คือปัญหา ทั้งที่รัฐบาลมี มติ ครม. ทบทวน 3 เดือน แต่ใช้เวลาได้อย่างน่าผิดหวังมาก"  นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าว