"อภิสิทธิ์" ถอนตัวชิงหัวหน้าพรรค ประกาศลาออกจากประชาธิปัตย์

09 ธ.ค. 2566 | 04:33 น.

"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ถอนตัวจากแคนดิเดตหัวหน้า"พรรคประชาธิปัตย์" ประกาศลาออกจากสมาชิก-ทุกตำแหน่ง หลังพักการประชุมเลือกหัวหน้า คุยอนาคตพรรคตัวต่อตัวกับ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" 10 นาที

วันที่ 9 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” รายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ องค์ประชุม 260 คน โดยก่อนเข้าสู่วาระเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกสมัย โดยมีองค์ประชุมรับรอง 169 คน 

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เลือกใครชนะ ใครแพ้ วันนี้พรรคเดินต่อไปไม่ได้ ถ้าพรรคไม่มีความเป็นเอกภาพอย่างแท้จริง ตนลง ตนแพ้ก็น่าจะมีปัญหา ลงแล้วชนะก็ยิ่งมีปัญหาเข้าไปใหญ่ มีคนถามว่า ทำไมไม่คุยกัน ยืนยันว่า ที่บอกว่าไม่คุย ไม่จริง วันนี้เมื่อนายชวนเสนอชื่อ ตนขอถามนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พักการประชุมแล้วมาคุยกันหรือไม่ ตนกับท่านไม่เคยทะเลาะกันเลย คุยสองคนหรือมีพยานก็ไม่ขัดข้อง

นายเฉลิมชัยลุกขึ้นกล่าวว่า ตนไม่มีอะไรจะคุย เพราะพูดไปแล้วว่าจะหยุด นี่คือเหตุผล สิ่งที่พูดตนรับผิดชอบ แต่ไม่มีใครพูดส่งเดช มีที่มาที่ไป เมื่อถึงเวลาตนจะพูด พร้อมจะคุยกับนายอภิสิทธิ์ สิ่งที่อัดอั้น และยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ใคร และจะไม่ยอม โดยนายเฉลิมชัยได้สั่งพักการประชุม 10 นาที 

ภายหลังพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอหารือตัวตัวต่อกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และขอลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยืนยันกับทุกคนที่นี่ ตนไม่มีพรรคอื่น ไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดตนมาก็เป็นสีฟ้าจนวันตาย เป็นลูกพระแม่ธรณี ที่จะเอาอุดมการณ์ประชาธิปัตย์รับใช้บ้านเมืองต่อไป วันข้างหน้า ถ้าในพรรคคิดว่าผมจะเป็นประโยชน์มาช่วยได้ ตนก็คงไม่ปฏิเสธ

“แต่วันนี้เพื่อให้ท่านที่มีสถานะ มีอำนาจในการบริหารต่อไป ทำงานด้วยความสบายใจ ทำงานตามแนวทางในสิ่งที่ไม่ต้องหวาดระแวงเรื่องผม หรือเรื่องใครใด ๆ ทั้งสิ้น จึงขออนุญาตลาออก และถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกคนที่ได้ทำงานและให้การสนับสนุนผมมาตลอดมา ผมมีความปรารถนาดีต่อพรรค และขอโอกาสให้ผู้บริหารชุดใหม่สามารถทำงานได้สำเร็จตามที่รักษาการหัวหน้าพรรคกล่าวกับผม”นายอภิสิทธิ์กล่าวทิ้งท้าย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายเฉลิมชัย เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีผู้รับรอง 219 คน เกินกึ่งหนึ่ง และมีผู้เสนอชื่อน.ส.วทันยา บุนนาค เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์