สส.ชายแดนใต้ หนุนเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชงตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

11 ต.ค. 2566 | 09:09 น.

"สมศักดิ์"ถก 14 สส.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่หนุนยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลิกด่านตรวจบางส่วนให้นักท่องเที่ยวกล้าเข้าพื้นที่พร้อมตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เหมือนอีอีซี

วันที่ 11 ต.ค.2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายฉัตรชัย บางชวด รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายภพหล้า ปิยะปานันท์ ผู้อำนวยการกองความมั่นคงจังหวัดชายแดนใต้ ได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งหมด 14 คน เพื่อหารือเรื่องการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจังหวัดชายแดนใต้ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมา การพิจารณา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีแต่ปรับลดพื้นที่ออก แต่ตนได้มาย้อนดูสถิติการเกิดเหตุเปรียบเทียบก่อนและหลังยกเลิก พบว่ามีบางพื้นที่หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลับมีการก่อเหตุจำนวนมากขึ้น จึงมองว่าในพื้นที่ใดที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้แล้ว แต่ยังเกิดเหตุมาก ก็อาจจะพิจารณากลับมาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกครั้ง พื้นที่ใดหลังปรับลดแล้วสถานการณ์ดีขึ้น ก็เดินหน้าต่อ ซึ่งจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อาจจะต้องมีบางพื้นที่ถูกดึงกลับมาใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อทำให้ประชาชนเห็นว่าเราใส่ใจ จึงดูถึงสถิติย้อนหลังอย่างละเอียด ส่วนข้อเสนอของท่าน สส.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ให้ช่วยยกเลิกด่านตรวจบางส่วนนั้น อาจจะเป็นปัญหาอยู่บ้าง ดังนั้น จากนี้อาจจะทำตัวชี้วัดว่า ด่านใดไม่มีผลงานก็จะให้ยกเลิกไป 

ส่วนการแก้ปัญหาความมั่นคง ควบคู่กับปัญหาปากท้องนั้น ได้มอบหมายให้ ศอ.บต.ไปสำรวจผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหาความยากจนได้ตรงจุด ซึ่งเตรียมการสร้างอาชีพให้กับพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้แล้ว

สส.ชายแดนใต้  หนุนเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชงตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ขณะที่ นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา กล่าวว่า สิ่งที่อยากสะท้อนในฐานะที่ นายสมศักดิ์ กำกับดูแล ศอ.บต.คือในพื้นที่ของตน มีเสียงเรียกร้องว่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีกฎหมายหลายฉบับดูแลเป็นพิเศษ แต่ปัญหาไม่ดีขึ้น ดังนั้น พื้นที่ใดควรยกเลิก ก็ให้ยกเลิก แต่ข้อเท็จจริงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่ในเรื่องความมั่นคงเพียงอย่างเดียว

จึงอยากเห็นรัฐบาลส่งเสริมให้จังหวัดชายแดนใต้ มีเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เหมือนกับเขตเศรษฐกิจในภาคตะวันออก ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาปากท้องได้เป็นอย่างดี รวมถึงส่งเสริมให้มีแหล่งผลิตอาหารฮาลาล เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา จะช่วยให้เศรษฐกิจพื้นที่โตขึ้น

นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่ควรยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหามาตรการอื่นมาทดแทน เพราะตนได้รับร้องเรียนมาจำนวนมาก เนื่องจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีกรอบจำนวนมาก ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ มองว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ต้องลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความจริงใจในการแก้ปัญหา

ถ้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ไม่แก้ความเหลื่อมล้ำ ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด จึงเสนอควรแก้ปัญหาในทุกมิติ ไม่ใช่ความมั่นคงเพียงอย่างเดียว เพราะในพื้นที่ของตน เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ จึงอยากให้รัฐบาลส่งเสริมในเรื่องเศรษฐกิจในพื้นที่ เช่น อำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ตนเห็นว่าสถานการณ์สงบดี จึงมองว่าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ก็มีค่าเท่ากัน ซึ่งถ้ายกเลิกก็ดี แต่ถ้าไม่ยกเลิกก็ได้ เพราะ พ.ร.ก.มีไว้ใช้สำหรับผู้คิดไม่ดี แต่ตนอยากให้หันมาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา โดยที่ผ่านมา มีแต่การพูดคุยเรื่องความไม่สงบ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความกลัว

ดังนั้น เราต้องทำให้มีความสะดวกในการเดินทางเข้าออก ไม่ยุ่งยากรวมถึงอยากให้ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงเงินกู้ซอฟต์โลนของ ศอ.บต.เพราะตนได้รับการร้องเรียนว่า เข้าไม่ถึงโครงการนี้ โดยมีแต่หอการค้าจังหวัดที่เข้าถึงแหล่งเงินกู้นี้เท่านั้น ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ไม่โตเท่าที่ควร

ขณะที่ สส.ส่วนใหญ่ ยังได้สะท้อนว่า สนับสนุนให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อทำให้จังหวัดชายแดนใต้ ใช้กฎหมายเดียวกันทั้งประเทศ และไม่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้มีปัญหา ซึ่งจะยิ่งทำให้คนต่างถิ่นไม่กล้าเดินทางมา เพราะมีความกังวลตั้งแต่เห็นการตั้งด่านจำนวนมาก

อยากให้รัฐบาลลดจำนวนด่านลง ให้คงเหลือด่านความมั่นคงและด่านยาเสพติดเท่านั้น เพื่อทำให้ประชาชนรู้สึกว่าสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมถึงให้นักท่องเที่ยวกล้าเดินทางมา ก็จะช่วยแก้ปัญหาในภาพรวมได้

ผู้สื่อข่าวนรายงานว่า สำหรับ สส.ชายแดนภาคใต้ ที่เข้าร่วมประชุม  อาทิ นายซูการ์โน มะทา สส.ยะลา นายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา, ผศ.วรวิทย์ บารู สส.ปัตตานี, นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี, นายวัชระ ยาวอหะซัน สส.นราธิวาส

นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส, นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส, นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อแก้ว สส.สงขลา, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา และ นายพิบูลย์ รัชกิจประการ สส.สตูล