สุดารัตน์ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง

02 ธ.ค. 2566 | 11:08 น.

คุณหญิงสุดารัตน์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิไตย ชี้สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 100% โดยไม่แก้ หมวด 1 และ 2

วันนี้ (2 ธ.ค.) พรรคไทยสร้างไทย จัดงานสัมมนาใหญ่ ในหัวข้อ “ปรับ เปลี่ยน สร้างอนาคตประเทศไทย” ที่สำนักงานสาขาเขตดอนเมือง โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทย เป็นพรรคการเมืองแรกที่ ได้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย เข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว

สุดารัตน์ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง

หลักการที่สำคัญคือการคืนอำนาจในการเขียน รัฐธรรมนูญ ให้กับประชาชนโดยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. 100%  และระบุให้คนทำรัฐประหารต้องได้รับโทษสูงสุด เพราะรัฐธรรมนูญต้องมาจากปลายปากกาประชาชนไม่ใช่ปลายกระบอกปืนของเผด็จการ รวมทั้งไม่แก้หมวดที่ 1 และ 2 เพราะอาจเป็นช่องทางที่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองอีกครั้งได้

 

อีกพันธกิจหลักของพรรคไทยสร้างไทย คือการทำสงครามกับความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชน เช่นการผลักดันกองทุนเครดิตประชาชน สำหรับผู้มีรายได้น้อย ที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุน ได้อย่างเท่าเทียมทั่วถึง ซึ่งรัฐบาลไม่ควรจะตั้งหน้าแจกแต่เงินดิจิตอล Wallet แต่สิ่งที่ถูกคือต้องแจก เครดิตให้ประชาชนเอาไว้ตั้งตัว เพื่อเป็นการสร้างโอกาส ให้คนตัวเล็ก คนค้าขาย นักศึกษาจบใหม่ หรือเกษตรกร ที่จะมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ เงื่อนไขผ่อนปรน

โดยการแจกเครดิตให้ประชาชนไปใช้ตั้งตัว สามารถกู้ได้ตั้ง10,000บาท ภายในระยะเวลา 6 เดือนหากรักษาเครดิตได้ดี จะสามารถกู้ได้เพิ่มเป็น 50,000บาท หรือ 100,000 บาท เพื่อนำไปใช้ทำทุน สร้างเนื้อสร้างตัว สร้างงานสร้างรายได้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างยั่งยืน

สุดารัตน์ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ สสร.ต้องมาจากการเลือกตั้ง

ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดใจหยิบนโยบายกองทุนเครดิตประชาชน ของพรรคไทยสร้างไทยไปใช้ เพราะได้คิดไว้แล้วอย่างครบวงจร เพื่อให้โอกาสประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงแหล่งทุน มีโอกาสได้ตั้งตัวสร้างรายได้ จึงจะเป็นการแก้ไขปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างยั่งยืน