ศาลเลื่อนพิพากษาคดียิ่งลักษณ์ ปมย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" 29 พ.ย.นี้

09 พ.ย. 2566 | 08:40 น.

ศาลฎีกานักการเมืองเลื่อนฟังคำพิพากษา "คดียิ่งลักษณ์" โยกย้าย "ถวิล เปลี่ยนศรี" ไปวันที่ 29 พ.ย.นี้ เนื่องจากมีองค์คณะผู้พิพากษาไม่มาโดยมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงได้

วันนี้ (9 พ.ย.66) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง นัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดและปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

กรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกฯ กับพวกใช้อำนาจโอนย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบเมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2554 โดยโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

ในวันนี้ นายวิญญัติ ชาติมนตรี และ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความจำเลยมาฟังคำพิพากษา ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์จำเลยหลบหนีอยู่ต่างประเทศไม่มาศาล

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความจำเลยกล่าวว่า ศาลได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้อีกครั้งเป็นวันที่ 29 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. เนื่องจากมีองค์คณะผู้พิพากษาจำนวน 1 ท่านไม่มาโดยมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจก้าวล่วงได้จึงไม่สามารถทำคำพิพากษาในวันนี้ได้ และก่อนมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ไม่ได้มีการติดต่อพูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนเองในฐานะทนายความก็มาทำหน้าที่ตามที่ศาลกำหนดนัดหมายไว้ล่วงหน้า

เมื่อถามว่า นางสาวยิ่งลักษณ์และทีมทนายความมีความกังวลกับคดีนี้หรือไม่ นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ทนายความทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเรามีความมั่นใจในการสู้คดี ส่วนผลคำพิพากษาจะเป็นอย่างไรก็ให้รอฟังในวันที่ 29 พ.ย.นี้อีกครั้ง

ทั้งนี้ คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2554 โดย นางสาวยิ่งลักษณ์ได้ลงนามในคำสั่งให้นายถวิลไปปฏิบัติหน้าที่ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ครม.มีมติแต่งตั้งพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง เลขา สมช.

ต่อมานายถวิลได้ยื่นต่อศาลปกครองสูงสุดและศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าว

อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายและ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดในการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในวันที่ 1 ก.ค. 2563 และส่งให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ต่อมาศาลฎีกาฯได้ประทับรับฟ้อง เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาศาลฎีกาได้ออกหมายจับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง เนื่องจากนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่เดินทางมาศาลโดยไม่ได้แจ้งเหตุผล