ถ่ายทอดสด นายกฯ "เศรษฐา" แถลงผลงานรัฐบาล 60 วัน

09 พ.ย. 2566 | 06:34 น.

นายกฯ “เศรษฐา” เตรียมโชว์ผลงาน 2 เดือนรัฐบาล ผ่านรายการ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” 9 พ.ย. นี้ ตรวจสอบช่องทางการรับชมได้ที่นี่ 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมออกรายการพิเศษ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน ภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ เวลา 19.00 น. ทางช่อง NBT2HD, NBT11 และทางออนไลน์ Facebook, YouTube หรือ Facebook เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin

โดยนายกรัฐมนตรี จะมาพูดคุยว่า ได้ทำอะไรและได้ผลอย่างไรให้พี่น้องประชาชนบ้างในโอกาสครบรอบ 60 วัน รัฐบาลของประชาชนเพื่อประชาชน ความคืบหน้าและความท้าทาย เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนให้กับคนไทย ผ่านนโยบายทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว 

ทั้งนี้ จะเน้น Quick Win 3 ประการ คือ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการทำงานของรัฐบาลเศรษฐา ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่  ลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อยกระดับชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับนายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางด้านคณะรัฐมนตรีมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมาให้เข้าบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

ทั้งนี้ในช่วง 2 เดือนของการบริหารประเทศ นายเศรษฐา ลงพื้นที่ตรวจราชการ พบปะประชาชน เอกชน เพื่อรับทราบปัญหาและแก้ปัญหาเร่งด่วน ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด ตามที่เคยให้ถ้อยแถลงหลังจากเข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ที่พรรคเพื่อไทยไว้ว่า 4 ปีต่อจากนี้จะเป็น 4 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลง รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยจะทำงานอย่างหนักเพื่อบำบัดความทุกข์ สร้างความสุข นำพาความเจริญให้กับประชาชนคนไทยและคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ขณะเดียวกัน นายก “เศรษฐา” ยังได้เดินทางไปประชุม และพบปะกับรัฐบาลและภาคเอกชนต่างประเทศมากมาย โดยมีคำนิยามว่า “นายกฯ เซลส์แมน” โดยตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง มีภารกิจเยือนต่างประเทศแล้ว ดังนี้

  • วันที่ 18-24 ก.ย. 66 เดินทางไปนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เข้าประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) พบกับนักธุรกิจบริษัทชั้นนำ เช่น Microsoft, Google และประชุมทางไกลกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) และผู้บริหารของ Tesla, SpaceX และ Starlink , พบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เดินทางมาร่วมประชุม UNGA 78
  • วันที่ 28 ก.ย. 66 เดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา แนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ กระชับความสัมพันธ์ โดยได้พบกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชาด้วย

วันที่ 8-12 ต.ค. 66 เดินทางต่อเนื่อง 4 จุดหมาย ได้แก่ 

  • วันที่ 8-9 ต.ค. 66 เขตบริหารพิเศษฮ่องกง พบกับนักธุรกิจและผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง
  • วันที่ 10 ต.ค. 66 เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม ณ พระราชวังอิสตานา นูรุล อิมาน และมีโอกาสได้ แสดงความยินดีกับเจ้าชายอับดุล มาทีน แห่งบรูไน ที่จะเข้าพิธีเสกสมรสระหว่างวันที่ 9-12 ม.ค. 67
  • วันที่ 11 ต.ค. 66 พบกับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (H.E. Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ
  • วันที่ 12 ต.ค. 66 เดินทางเยือนสิงคโปร์ และได้หารือทวิภาคีกับนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์
  • วันที่ 16-18 ต.ค. 66 นำคณะเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ครั้งที่ 3 (Belt and Road Forum for International Cooperation: BRF) ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งนายเศรษฐา ได้พบหารือทวิภาคีกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน (Mr. Vladimir Putin) ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และได้พบกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมฯ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 66
  • วันที่ 19-21 ต.ค. 66 เดินทางต่อไปกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีกำหนดเข้าเฝ้า เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียด้วย รวมหารือกับภาคเอกชนด้วย
  • วันที่ 29-30 ต.ค. 66 นายเศรษฐา ระบุว่า จะเดินทางไปเยือน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)
  • วันที่ 11-18 พ.ย. 66 เดินทางไปที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) จะมีการ Roadshow โครงการแลนด์บริดจ์ ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

มาตรการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

  • ลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วยจนถึงสิ้นปี ให้ผู้มีรายได้น้อยค้างค่าไฟฟ้า 300 บาท/เดือน ได้ไม่เกิน 3 เดือน ระยะเวลาตั้งแต่บิลค่าไฟฟ้าเดือน พฤศจิกายน 2566 - พฤศจิกายน 2567
  • ลดราคาน้ำมัน ดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท , น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2.50 บาทต่อลิตร , น้ำมันเบนซิน ULG 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลดลงประมาณ 1 บาทต่อลิตร , น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 ลดลงประมาณ 80 สตางค์ต่อลิตร
  • ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง เหลือ 20 บาทตลอดสาย 

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • วีซ่าฟรี นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567 รวม 5 เดือน และขยายระยะเวลาวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จาก 30 วันเป็น 90 วัน
  • โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจนเรื่องแหล่งที่มาของเงินไปจนถึงเงื่อนไขการใช้เงิน ซึ่งนายกฯ จะแถลงรายละเอียดด้วยตัวเองทั้งหมดในการถ่ายทอดสด

มาตรการที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ

  • จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบแบบสมัครใจ
  • ร่างกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. ... ระบุให้ ผู้ที่ครอบครองยาบ้าหรือแอมเฟตามีนน้อยกว่า 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ที่ต้องได้รับการบำบัดในฐานะผู้ป่วย

ติดตามถ่ายทอดสด นายกรัฐมนตรี แถลงผลงานรัฐบาล 2 เดือน ผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้