"ไชยามพวาน"พ้นพรรคก้าวไกล มติเอกฉันท์ 128 เสียง เซ่นปมคุกคามทางเพศ

07 พ.ย. 2566 | 04:53 น.

"ก้าวไกล"มติเอกฉันท์ 128 เสียง ขับ "ปูอัด -ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ " พ้นพรรค ปมคุกคามทางเพศ ชี้ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อเสนอภายในกำหนด ไม่สำนึก ไม่ยอมรับพฤติการณ์ตัวเอง ไม่ขอโทษอย่างจริงใจ แถมเปิดข้อมูลผู้เสียหาย

วันที่ 7 ต.ค. 2566 ที่ จ.ระยอง ในการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ สส.ก้าวไกล เพื่อทบทวนมติบทลงโทษในข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศของ นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 09.00 น.นั้น


ล่าสุด ที่ประชุมร่วมมีมติเอกฉันท์ 128 เสียง ให้ขับนายไชยามพวานออกจากการเป็นสมาชิกพรรค เนื่องจากไม่ได้ปฏิบัติตามข้อเสนอที่ทางคณะกรรมการบริหารพรรคภายในระยะเวลาที่กำหนด


สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลัง กก.บห.ก้าวไกล เห็นว่าการแถลงข่าวของนายไชยามพวาน ไม่แสดงถึงการสำนึก ยอมรับพฤติการณ์ตนเอง ไม่ขอโทษอย่างจริงใจและเปิดเผยข้อมูลผู้เสียหาย จึงมีมติให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการวินัยฯ ดำเนินกระบวนการวินัยสมาชิก ตามข้อบังคับพรรค มีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค
นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.ในเขตใกล้เคียง ไปทำงานแทนนายไชยามพวาน ในพื้นที่บางส่วนของบางขุนเทียน ส่วนพื้นที่จอมทอง ให้ น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ สส.ช่วยดูแล

ทั้งนี้ ผู้เสียหายบางคนแจ้งความประสงค์จะดำเนินคดีกับอดีต สส. โดยพรรคได้แต่งตั้งทีมกฎหมายให้ความช่วยเหลือ