รองเลขานายกฯ พร้อมแจงใบเสร็จ “เศรษฐา” พา ลูกสาว-คนนอกร่วมคณะสหรัฐฯ

26 ก.ย. 2566 | 07:33 น.

โฆษกรัฐบาล ระบุ รองเลขานายกฯ พร้อมชี้แจงใบเสร็จค่าใช้จ่าย “เศรษฐา” พา ลูกสาว-คนนอก เช่าเหมาลำการบินไทย 30 ล้าน ร่วมคณะเยือนสหรัฐฯ ประชุมยูเอ็น หลัง “ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ

กรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เตรียมยื่น ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี กรณีนำลูกสาว รวมถึงบุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการและผู้สื่อข่าวเอกชน ร่วมคณะและนั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำกว่า 30 ล้านบาท ไปประชุมที่สมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) สหรัฐฯ ด้วยนั้น

ล่าสุด นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากที่ตนร่วมคณะไปด้วยคิดว่าทุกคนเป็นผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนคนที่วิจารณ์ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็มีหลักฐานทั้งหมดแล้ว ซึ่งเป็นไปตามคำชี้แจงของ นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหารสำนักเลขาธิการนายกฯ ทุกประการ ส่วนใครจะร้องเรียนก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ 

“ยืนยันว่า การเดินทางไปครั้งนี้ประเทศไทยได้ประโยชน์ ส่วนเรื่องที่คนหยิบยกมาเล่นนั้นมองว่าเป็นเรื่องปีกย่อยมากและเป็นเพียงแค่กระพี้” โฆษกรัฐบาล ระบุ 

 

โฆษกรัฐบาล แถลงมติครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า การชี้แจงรายละเอียด จะมีหลักฐาน รวมถึงใบเสร็จค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของลูกสาวของลูกสาวนายกฯ และผู้ไม่เกี่ยวข้องจะสามารถเปิดเผยได้เมื่อไหร่ นายชัย กล่าวว่า รองเลขานายกฯ ได้แจ้งกับตนว่า เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะเปิดเผยสู่สาธารณะหรือไม่เป็นความรับผิดชอบของรองเลขานายกฯ 

ทั้งนี้ในระหว่างวันที่  18-24 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ได้เดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินพิเศษ TG 8832 เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 78 UNGA78 ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

โดยใช้บริการเช่าเหมาลำเครื่องบินของสายการบินไทย ในวงเงินประมาณ 30 ล้านบาท และหนึ่งในผู้ติดตามคณะร่วมประชุมในครั้งนี้ มีภาพปรากฏของ นางสาวชนัญดา ทวีสิน ลูกสาว ของ นายเศรษฐา ทวีสิน ร่วมคณะเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย โดยระบุว่า ใช้เงินส่วนตัวร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ เช่นเดียวกับบุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการ และ ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ร่วมเดินทางไปด้วย