"วิชาญ มีนชัยนันท์" จากอดีต รมช.สาธารณสุข 2 สมัยสู่ที่ปรึกษา รมว.สธ.คนใหม่

15 ก.ย. 2566 | 01:00 น.

เปิดประวัติ "วิชาญ มีนชัยนันท์" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข 2 สมัย และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สู่การเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนใหม่

ชื่อของ "วิชาญ มีนชัยนันท์" ถือได้ว่า เป็นนักการเมืองที่คร่ำหวอดและโลดแล่นอยู่บนถนนการเมืองมาอย่างยาวนานมากที่สุดคนหนึ่งของไทย ด้วยบุคลิกที่

 

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกภายใต้รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ได้มีมติเห็นชอบตามที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง โดยรับทราบให้ นายวิชาญ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2566 เป็นต้นไป 

ประวัติ นายวิชาญ มีนชัยนันท์

เกิดวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2503 ที่เขตมีนบุรี (อำเภอมีนบุรีของจังหวัดพระนครในขณะนั้น) เป็นบุตรของ นายไพฑูรย์ กับ นางสุพัตรา มีนชัยนันท์ เป็นหลานของ ดร.สุธี มีนชัยนันท์ มหาเศรษฐีที่ดินมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทของไทย ผู้นำชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ประธานมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร และประธานกิตติมศักดิ์ผู้ทรงเกียรติถาวรหอการค้าไทย-จีน

 

การศึกษา

  • จบมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร

  • จบปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ เอกบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา

  • จบปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

  • จบหลักสูตรการรื้อปรับระบบการบริหารกทม. จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

  • ประกาศนียบัตรหลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า รุ่น 7 (ป.ป.ร.7)

  • ประกาศนียบัตรหลักสูตรการจัดการมหานคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เส้นทางการเมือง

บนถนนการเมือง นายวิชาญเริ่มต้นจากการเข้าสู่การเมืองระดับท้องถิ่น ในปี พ.ศ. 2528 - 2532 รับตำแหน่งสมาชิกสภาเขตมีนบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นในปี 2537 ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตมีนบุรี 2 สมัยติดต่อกัน โดยมีคะแนนสูงสุดในกรุงเทพฯ และได้ดำรงตำแหน่ง รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่ 1 เมื่อปี พ.ศ. 2541

ภายหลังเข้าสู่การเมืองระดับชาติโดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขตมีนบุรีถึง 4 สมัย โดยเริ่มลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. กทม. เขต 26 (เขตมีนบุรี-เขตคลองสามวา) ในนามของพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. สมัยแรกในปี 2544  

จากนั้นในปี 2548 ก็ได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. เขตมีนบุรี เป็นสมัยที่ 2 โดยได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายอารีย์ วงศ์อารยะ) และได้รับเลือกเป็น ส.ส.กทม. เขต มีนบุรี สมัยที่ 3 เมื่อปี 2550 และได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในสมัยของนายสมัคร สุนทรเวช และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พรรคพลังประชาชน 

4 ปีหลังจากนั้น นายวิชาญก็ได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.กทม. เขตมีนบุรี เป็นสมัยที่ 4 ในนามของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ได้ดำรงตำแหน่ง ประธานสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทยอีกด้วย ทั้งยังได้รับตั้งแต่เป็น รองหัวหน้าพรรค เมื่อเดือนกันยายน 2553 ก่อนจะขอลาออกจากการเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในเดือนเมษายน 2554

ผลงานในสภา นายวิชาญ เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎร ในปี 2544-2548 และเป็น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ในปี 2545

สำหรับการเลือกตั้ง สส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นายวิชาญ ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.กทม.เขตมีบุรี (ยกเว้นแขวงแสนแสบ), เขตสะพานสูง (ยกเว้นแขวงทับช้าง) ในสังกัดพรรคเพื่อไทยนั้น ต้องพ่ายให้กับ นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ที่กวาดคะแนนเข้าเส้นชัย ได้เป็น สส.เขตนี้ไป ด้วยคะแนน 41,841 คะแนนทิ้งห่างนายวิชาญ ที่ได้ 26,670 คะแนน