"เศรษฐา"ลงพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่' ถกค้าชายแดน ยาเสพติด 15-17 ก.ย.นี้

12 ก.ย. 2566 | 07:50 น.

"นายกฯเศรษฐา"ลงพื้นที่เชียงราย-เชียงใหม่ 15-17 ก.ย.นี้ สักการะครูบาศรีวิชัย พร้อมรับฟังปัญหาค้าชายแดน ยาเสพติด บริหารจัดการน้ำ ก่อนบินต่อเนื่องร่วมเวทีสมัชชาสหประชาชาติ 18-22 ก.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ในวันที่ 13 ก.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการครั้งแรก 

นอกจากนี้ นายกฯ ได้กำหนดแผนการทำงานไว้คร่าวๆ ว่าจะลงพื้นที่ต่างจังหวัด 2 สัปดาห์ 1 ครั้ง เพื่อไปพบปะประชาชนพร้อมรับฟังปัญหา และคำแนะนำต่างๆ โดยระหว่างวันที่ 15 - 17 ก.ย.นายกฯ มีกำหนดลงพื้นที่เพื่อพบปะประชาชนที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่

โดยมีกำหนดการเบื้องต้น ในวันที่ 15 ก.ย.จะเดินทางไปยัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาในพื้นที่ ที่ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่หนึ่ง อ.แม่สาย นอกจากนี้ จะได้พูดคุยในเรื่องของการค้าชายแดนและยาเสพติด

รวมทั้งจะได้พบปะพูดคุยกับกลุ่มชาติพันธุ์ ถึงการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลไร้สัญชาติ อาทิ เรื่องของสิทธิการศึกษา สิทธิการรักษาพยาบาล สิทธิในที่ดินทำกิน และด้านอื่นๆ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

และในวันเสาร์ที่ 16 ก.ย.นายกฯ มีกำหนดเยี่ยมชมโครงการอุโมงค์ผันน้ำ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และอุปโภคบริโภค ก่อนที่จะเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อดูการบริหารจัดการที่ดิน การพัฒนาอาชีพ

จากนั้น นายกฯ และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข จะตรวจเยี่ยมดูงานด้านสาธารณสุขปฐมภูมิ ก่อนที่จะพบปะคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ระบบขนส่งคมนาคม สังคมและสิ่งแวดล้อม ในช่วงค่ำวันเดียวกันนายกฯจะเดินตลาดถนนคนเดินบัวลาย

เช้าวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย.นายกฯ จะสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เกจิอาจารย์ชื่อดังของชาวเชียงใหม่ และก่อนเดินทางกลับนายกฯ จะพบปะผู้บริหารการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนในการรับนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และเดินทางกลับ

เวลาประมาณ 14.00 น.ของวันที่ 17 ก.ย.มีรายงานว่านายกฯ จะประชุมหารือเรื่องปัญหายาเสพติด รวมทั้งเป็นประธานในการเผาทำลายของกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู หรือนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน

ช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย.นายกฯ จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งเลื่อนมาจากวันอังคารที่ 19 ก.ย.เนื่องจากวันที่ 18 - 22 ก.ย.นายกฯ พร้อมด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จะเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

มีรายงานว่า หลังเดินทางกลับมาในวันที่ 29 ก.ย.นายกฯ มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง