"เศรษฐา"เรียกกรรมการ แก้ปัญหายาเสพติด ถก 16 ก.ย.นี้

12 ก.ย. 2566 | 02:01 น.

"นายกฯ" เรียกประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหายาเสพติด 16 ก.ย.นี้ พร้อมวางแผนในระยะสั้น-ระยะยาว ยันแถลงให้ประชาชนทราบ

วันที่ 12 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายวีระศักดิ์ ภูครองหิน สมาชิกวุฒิสภา ( สว.) อภิปรายเสนอแนะให้รัฐบาลปรับกรอบเวลาแก้ปัญหายาเสพติด จากที่กำหนดไว้ในกรอบระยะกลาง และระยะยาว เป็นกรอบระยะสั้น เพื่อให้ทำได้ทันที โดยเฉพาะการกำหนดนิยาม ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย ต้องทำความเข้าใจที่ชัดเจน ระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระดับนโยบาย ปัจจุบันมีคณะกรรมการดำเนินการทั้งส่วนกลาง และพื้นที่

"องค์กรที่สำคัญ และมีบทบาทมาก คือ คณะกรรมการหมู่บ้านที่จะช่วยคัดกรองผู้เสพว่าเป็นอย่างไร นอกจากนี้ ผู้ที่เสพยา และได้รับการบำบัดแล้ว จะทำอย่างไรเพื่อให้ใช้ชีวิตหรือคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ร่วมสังคมได้ไม่เป็นปัญหาสังคม"

จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ชี้แจงว่า ปัญหายาเสพติดถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ตั้งแต่ลงพื้นที่ไปตามจังหวัดต่างๆมีการเรียกร้องจากพี่น้องประชาชนเรื่องนี้อย่างมากไม่ด้อยไปกว่าปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

"เศรษฐา"เรียกกรรมการ แก้ปัญหายาเสพติด ถก 16 ก.ย.นี้

เรื่องผู้เสพเป็นผู้ป่วยเราดำเนินการแน่นอน และเมื่อหายแล้วเราจะทำอย่างไรที่จะส่งเขากลับคืนอ้อมกอดของครอบครัว สามารถออกไปประกอบอาชีพได้โดยไม่กลับมาเสพอีก 

 

"ขอขอบคุณที่เสนอแนะให้วางกรอบการแก้ปัญหายาเสพติดเป็นกรอบระยะสั้น ซึ่งวันที่ 16 ก.ย.นี้ ตนจะประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการงานร่วมกัน พร้อมกับวางแผนในระยะสั้น ถึงระยะยาว จากนั้นจะแถลงให้ประชาชนทราบอีกครั้ง"นายกรัฐมนตรี กล่าว