"มท.1"ยันขึ้นบัญชีมาเฟียคืบ เชื่อมือ"ชาดา"ปราบผู้มีอิทธิพลได้

11 ก.ย. 2566 | 08:34 น.

"อนุทิน"ยันสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพลคืบหน้า มั่นใจ "ชาดา"บริหารจัดการได้ โดยไม่ต้องตั้งกรอบเวลา เหตุปัญหามีทุกวัน

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลและมาเฟีย ว่า ตนมอบหมาย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ไปแล้ว ซึ่งความคืบหน้าการดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.นี้ ตนจะมีอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินอย่างเต็มที่ เพราะเมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายจบ เราก็จะเริ่มทำงานได้เต็มตัว

เมื่อถามว่า จะมั่นใจว่านายชาดาจะจัดการบริหารเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมั่นใจเพราะทุกคนมีระยะทดลองงาน 
 

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีการตั้งกรอบระยะเวลาการทำงาน เพราะงานและปัญหาประชาชนมีอยู่ตลอดเวลา จะไปตั้งกรอบเวลามันไม่เกิดประโยชน์ เราต้องแก้ปัญหาไปทุกวันๆ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย
 พร้อมกล่าวถึงความคืบหน้าการสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดในการจัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลว่า คืบหน้าไปเรื่อยๆ และตอนนี้ได้มอบหมายนายชาดาไปแล้ว

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน เคยให้สัมภาษณ์ก่อนวันอภิปรายนโยบายรัฐบาลถึงการมอบหมายให้นายชาดา แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลว่า  เราต้องเลือกคนที่มีความเข้าใจว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องมีใจที่จะกล้าชนกับคนพวกนี้ จึงเชื่อว่านายชาดากล้าชน

ส่วนกรณีคดีสะเทือนขวัญ มือปืนคนสนิทนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" บุกยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องเร่งจัดการ จะปล่อยไว้ไม่ได้ กับการให้มีผู้นำชุมชน สะสมอิทธิพล แล้วทำตัวเหิมเกริม ท้าทายกฎหมาย อาวุธปืนต้องจำกัดการถือครอง ไม่ใช่อยู่ในมือคนชั่ว คนเลว ตอนนี้ ต้องจัดระเบียบกันใหม่ ต้องเอาจริง เอาจัง กฎหมาย ต้องบังคับใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพ